Article - 3DPrinter Mi, Article - SolidWorks, Article - SolidWorks Simulation, Article Mi, Articles

สร้างเครื่องกรองอากาศในรถด้วย 3D Printer

 

ปัจจุบันประเทศไทยมีปัญหาฝุ่นละอองในอากาศจำนวนมาก และบางช่วงเวลาก็เกิดปัญหาอากาศปิดทำให้ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานความปลอดภัย  ดังนั้นเครื่องกรองอากาศจึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ผู้คนเลือกใช้เพื่อป้องกันสุขภาพของตนเองและครอบครัว  เราจึงเห็นเครื่องกรองอากาศหลายยี่ห้อออกมาวางขาย ซึ่งมีทั้งราคาไม่กี่พันจนไปถึงราคาหลักหมื่น  อยู่ที่แบรนด์ ดีไซน์ และเทคโนโลยีที่มีในเครื่องกรอง แต่หากพิจารณาจริงๆ แล้วความสำคัญของเครื่องกรองอากาศนั้นอยู่ที่การกรองว่าสามารถทำให้อากาศสะอาดได้มากน้อยเพียงใด  ดังนั้นในบทความนี้เราจะเลือกไส้กรองอากาศที่มีขายตามท้องตลาดและสร้างเครื่องกรองอากาศในรถฉบับ DIY ตั้งแต่ 0 ขึ้นมาด้วยตนเอง

เรื่องแรกที่ต้องทำเมื่อจะออกแบบเครื่องกรองอากาศ คือ เราต้องการฟังก์ชั่นอะไรบ้าง  เพื่อเลือกอุปกรณ์จะต้องใส่ลงในเครื่องกรองอากาศ  และออกแบบรูปร่างเครื่องกรองอากาศที่สามารถบรรจุอุปกรณ์ทั้งหมดได้  ในบทความนี้จะเลือกใช้อุปกรณ์จำนวนน้อย และราคาถูกมาใช้งานดังต่อไปนี้

เมื่อได้อุปกรณ์กันแล้วก็ทำการวัดขนาดเพื่อสร้าง Model จำลองในโปรแกรม SOLIDWORKS เพื่อออกแบบตำแหน่งการวาดอุปกรณ์ต่างๆ และรูปร่างของเครื่องกรองอากาศ  ซึ่งข้อดีของการเขียนแบบ 3D คือ เราสามารถตรวจสอบการเกยเนื้อเวลาประกอบชิ้นงานได้

การออกแบบและประกอบในโปรแกรม SOLIDWORKS

 

จากนั้นลองวิเคราะห์การไหลของอากาศเพื่อยืนยันประสิทธิภาพ และทิศทางของการไหลที่จัดวางไว้  ซึ่งขั้นตอนนี้จะช่วยเพิ่มความมั่นใจ และลดการลองผิดลองถูก ซึ่งค่อนข้างใช้เวลาและต้นทุน ในการผลิดชิ้นงานขึ้นมาทดสอบ

การกำหนดค่าต่างๆ ส่งผลถึงความถูกต้องของผลลัพธ์ ซึ่งโปรแกรม Flow Simulation มีฟังก์ชั่นที่ครอบคลุมรูปแบบงานที่หลากหลาย  ดังเช่นการวิเคราะห์เครื่องกรองอากาศที่ต้องการฟังก์ชั่นงานวิเคราะห์แผ่นกรองและพัดลม

โปรแกรม Flow Simulation ทำให้มองเห็นทิศทางและความเร็วของอากาศที่ตำแหน่งต่างๆ ได้สะดวกมากขึ้น  เพราะหากใช้การทดลองจะต้องสร้างชิ้นงานทดสอบที่มีความใสและพ่นควันปนไปกับอากาศจึงจะสามารถเห็นทิศทางของอากาศได้ ซึ่งมีความยุ่งยากกว่าการใช้โปรแกรมจำลองมาก

เมื่อได้รูปร่างที่ต้องการแล้ว  เราสามารถใช้ 3D Printer เพื่อสร้างชิ้นงานขึ้นมาได้  โดยคำนึงถึงกรณีที่ต้องใช้ชิ้นงานในรถ ซึ่งมีโอกาสได้รับความร้อนสูงเมื่อรถต้องตากแดด  ดังนั้นวัสดุที่เลือกใช้คือ ABS สามารถทนความร้อนสูงได้ โดยที่ชิ้นงานไม่บิดตัวจากอุณหภูมิในรถ

โปรแกรม SOLIDWORKS สามารถบันทึกไฟล์เป็นนามสกุล STL ซึ่งสามารถนำเข้าไปสู่โปรแกรม Slice ของเครื่อง 3D Printer ได้ทันที

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม : SOLIDWORKS,  Flow Simulation, 3D Printer


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ