Article - SolidWorks Simulation, Article Mi, Articles

วิเคราะห์แรงลมบนอาคารสูง

วิเคราะห์แรงลมบนอาคารสูง

 

คำนวณผลกระทบวิเคราะห์แรงลมอาคาร

ประเทศไทยตอนนี้มีคอนโดเกิดใหม่มากมาย โดยเฉพาะในกรุงเทพที่มีคอนโดขึ้นตามแนวรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างกันอยู่ แต่รู้หรือไม่ว่าการคอนโดหรืออาคารสูงที่เกิดขึ้นนั้นจะมีผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมต่อบริเวณบ้านเรือนที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งผู้ทำโครงการจะต้องวิเคราะห์ผลกระทบเหล่านี้ และนำเสนอเพื่อชี้แจงว่าอาคารสูงที่จะสร้างนั้นมีผลกระทบอยู่ในขอบเขตที่ยอมรับได้ หรือมีวิธีแก้ไขผลกระทบนั้นอย่างไรบ้าง ซึ่งในบทความนี้จะขอกล่าวถึงเรื่องของความเร็วลมที่จะเปลี่ยนไปเมื่อมีอาคารสูงเกิดขึ้นนั่นเอง

การทดสอบเพื่อหาแรงลมที่อาจจะเปลี่ยนไปของบริเวณรอบข้างอาคารสูงสามารถทำได้โดยใช้แบบจำลองแล้วนำเข้าไปทดสอบในอุโมงค์ลม การทำแบบจำลองที่ขนาดเล็กกว่าความเป็นจริงจะต้องมีการคำนวณความเร็วลมในการทดสอบเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตรงกับความเป็นจริงของชิ้นงานขนาดจริงด้วย

การทดสอบเพื่อหาแรงลมที่อาจจะเปลี่ยนไปของบริเวณรอบข้างอาคารสูง_01

นอกจากเรื่องความเร็วลมแล้ว  การวิเคราะห์ความเร็วลมที่จุดต่างๆ ก็จะต้องติดเครื่องมือวัดไว้  หรือถ้าต้องการให้มองเห็นลักษณะการไหลก็จำเป็นต้องพ่นควันเพื่อให้มองเห็นกระแสอากาศได้

การวิเคราะห์ความเร็วลม

อีกวิธีหนึ่งในการวิเคราะห์แรงลม คือ ใช้โปรแกรมสำหรับวิเคราะห์งานด้าน CFD (Computational Fluid Dynamic) สามารถเขียนโมเดลของอาคารสูงที่เป็นขนาดจริงได้ (ไม่ต้องย่อขนาดแล้วมาคำนวณหาความเร็วลมที่จะต้องใช้ในการทดสอบใหม่)  และสามารถแสดงผลลัพธ์เป็นเฉดสีหรือวัดค่าที่ต้องการได้ทุกตำแหน่งอีกด้วย

โปรแกรมสำหรับวิเคราะห์งานด้าน CFD_03

การวิเคราะห์ความเร็วลมเขียนโมเดลเพื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบความเร็วลมระหว่างก่อนและหลังมีอาคารสูง

สำหรับโปรแกรมที่จะใช้ในบทความนี้ คือ SolidWorks Flow Simulation สามารถวาดโมเดลที่เป็น Part ได้ขนาดใหญ่ที่สุด คือ 1 ลูกบาศก์กิโลเมตร หรือวาดเป็นงาน Assembly ได้ถึง 100 ลูกบาศก์กิโลเมตร  ดังนั้นจึงไม่มีปัญหากับการวาดอาคารสูงแน่นอน (แต่ควรคำนึงถึงความสามารถของคอมพิวเตอร์ที่มีอยู่ ว่าสามารถคำนวณงานขนาดใหญ่ได้หรือไม่) โดยมีวิธีการใช้งานดังต่อไปนี้

1. ใช้งานคำสั่ง Wizard เพื่อกำหนดค่าเริ่มต้นในการวิเคราะห์ เช่น ชื่องานวิเคราะห์, หน่วยที่ใช้, ทิศทางและความเร็วของลม เป็นต้น

กำหนดค่าเริ่มต้นในการวิเคราะห์ _04

 

2. กำหนด Mesh ให้เล็กมากพอ เพื่อให้วิเคราะห์ความเร็วลมตามซอกตึกได้ดีขึ้น

กำหนด Mesh ให้เล็กมากพอ เพื่อให้วิเคราะห์ความเร็วลมตามซอกตึกได้ดีขึ้น_05

 

3. เริ่มคำนวณผลลัพธ์ ซึ่งโปรแกรม SolidWorks Flow Simulation สามารถปรับแต่งจำนวนการใช้ทรัพยากรของเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ โดยสามารถเลือกจำนวนคอร์ในการคำนวณ เพื่อให้เหมาะสมกับการทำงานได้

SolidWorks Flow Simulation_06

 

4. แสดงผลลัพธ์มีหลายวิธี เช่น เฉดสีบนระนาบ หรือเป็นเส้นแสดงทิศทางการไหลของอากาศ เป็นต้น

เส้นแสดงทิศทางการไหลของอากาศ_07

จะเห็นว่าการใช้โปรแกรมสำหรับงานวิเคราะห์ CFD ช่วยให้เราคำนวณงานได้ง่ายกว่าการสร้างโมเดลและนำไปทดสอบมาก แต่ความแม่นยำของผลลัพธ์ก็ต้องขึ้นอยู่กับข้อมูลที่กำหนดให้ว่ามีความถูกต้องตรงความเป็นจริงแค่ไหน  ถ้าข้อมูลถูกผลลัพธ์ก็ย่อมถูกต้องตามไปด้วยนั่นเองครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม : SOLIDWORKS Simulation

 


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ