Article - SolidWorks Simulation, Articles

ออกแบบและวิเคราะห์อย่างแม่นยำเพื่อปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วย SolidWorks Simulation

มารู้จักเครื่องมือ เครื่องจักรงานก่อสร้าง

ถ้าหากเดินทางผ่านสถานที่ ๆ มีการก่อสร้างเราจะสังเกตได้ง่าย เพราะจะเห็นหอคอยสูง ๆ มีแขนและสายสลิง เรียกว่า เครน ตั้งอยู่ที่ลานที่ก่อสร้างอาคาร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาคารสูงเราลองมาทำความรู้จักกับเครื่องมือ เครื่องจักรใน สถานที่ก่อสร้าง หรือไซด์งานกันพอสังเขป

Tower crane

ทาวเวอร์เครน คือ เครื่องจักรที่ใช้ยกของหนักในแนวดิ่ง และ ย้ายที่ในแนวราบ เช่น ยกแผ่นคอนกรีตสำเร็จรูปยกมัดเหล็ก แท่งเสาเข็ม แท่งปูนต่าง ๆ ทาวเวอร์เครนถูกนำเข้าจากหลากหลายเเหล่งจากต่างประเทศ ทั้งเครนใหม่และมือสองหลายยี่ห้อโดยบ้านเรายังไม่มีการควบคุมเรื่องอายุการ ใช้งานโดยนำมาให้ผู้รับเหมาเช่าใช้งานตลอดโครงการก่อสร้าง
ยี่ห้อทาวเวอร์เครน จาก เยอรมัน เช่น WOLFKRAN, SARENS, LIEBHERR, POTAIN
ยี่ห้อทาวเวอร์เครน จาก ญี่ปุ่น เช่น KOBELCO, KOMATSU
ยี่ห้อทาวเวอร์เครน จาก จีน เช่น Minglong, MINGWEI, TRUEMAX , ZXM

Tower crane

รถขุด (Excavator)

       การก่อสร้างต้องมีการขุดดินออกเพื่อปรับพื้นที่หรือเพื่อก่อสร้างฐานรากของ อาคาร ซึ่งมียี่ห้อต่าง ๆ มากมายจากทั่วโลก เช่น CATERPILLAR, KOBELCO, KOMATSU, LIUGONG, VOLVO, MITSUBISHI, HITACHI, KUBOTA, SANY, BOBCAT, JOHNDEER, HALIMAR, JCB

รถขุด (Excavator)

กล้องสำรวจ กล้องระดับ

       เป็นเครื่องมือที่ใช้กับงานหาระดับความสูงต่ำของจุดต่าง ๆ บริเวณพื้นที่ก่อสร้าง ว่าจะมีความสูง-ต่ำแตกต่างกันมากน้อยเท่าไร ซึ่งมีอยู่หลายรุ่นโดยในปัจจุบันบางรุ่นใช้ระบบแสงเลเซอร์ เพื่อคำนวณระยะให้โดยอัตโนมัติและมีระบบหาพิกัด GPS และมีหน่วยความจำที่สามารถบันทึกค่าพิกัดเก็บไว้ในเครื่อง สามารถส่งออกเป็นไฟล์ทาง USB หรือ Bluetooth เพื่อนำไป เข้าโปรแกรมในเครื่องคอมพิวเตอร์ต่อไป

ภาพตัวอย่างจาก http://www.nikonpositioning.com/

เครื่องจักรปูถนนคอนกรีตและเครื่องจักรปูทางเท้า

       ท่านอาจจะอ่านดูแล้วงงๆ ว่า เครื่องจักรปูถนน คืออะไร ยังไง ในต่างประเทศเขาได้พัฒนาการเทคอนกรีตทำถนนให้สะดวก รวดเร็วขึ้น โดยหลังจากปรับพื้นที่ให้เรียบแล้วก็จะนำเจ้าเครื่องจักรตัวนี้ เข้าไปเดินปูถนนคอนกรีตไปเรื่อย ๆ ตามแนวถนนที่วางไว้ โดยขณะทำงานต้องป้อนปูนซีเมนต์ผสมแล้วเข้าไป แล้วเครื่องจะทำการพ่นและก่อเป็นถนน

เครื่องจักรปูถนนคอนกรีต

ภาพจาก http://www.gomaco.com/

       แน่นอนครับ ถ้ามีเครื่องที่เทคอนกรีตถนนได้อัตโนมัติ ก็ไม่ต่างจากทางเท้าที่ใช้อิฐตัวหนอน ซึ่งปกติจะต้องใช้แรงงานวางกันทีละก้อนสองก้อน ปัจจุบันได้มีเครื่องปูทางเดินเท้าแล้วดังตัวอย่าง เครื่องนี้สามารถปูทางเดินเท้าด้วยความเร็วสูงสุด 4 เมตร ต่อนาที

เครื่องจักรปูทางเท้า

ภาพจาก http://tigerstonemachine.blogspot.com/

ยังมีเครื่องจักรสำหรับงานก่อสร้างอีกมากครับ โปรดติดตามตอนต่อไป

By…SOMSAK W.


Photo of author
WRITTEN BY

admin