Article - SolidWorks Simulation, Article - White Paper, Article Mi, Articles

ความแตกต่างของการคำนวณด้วย Thermal และ Flow Simulation

บทความนี้เอาใจคนใช้โปรแกรมการวิเคราะห์ FEA และ CFD ของ SOLIDWORKS เนื่องจากมีคำถามจากลูกเพจเรื่องการถ่ายเทความร้อนใน SOLIDWORKS Simulation (Thermal) กับ SOLIDWORKS Flow Simulation ใช้ต่างกันอย่างไร และแบบไหนเหมาะกับงานของคุณ เลือกการวิเคราะห์แบบไหน ที่ใช่สำหรับงานของคุณ

คิดว่าหลายท่านคงมีข้อสงสัยว่าโมดูล Thermal ที่มีอยู่ในแพ็กเกจ SOLIDWORKS Simulation Professional ซึ่งเอาไว้สำหรับวิเคราะห์การถ่ายเทความร้อน มีความเหมือนหรือความต่างกับการวิเคราะห์โดยใช้ SOLIDWORKS Flow Simulation อย่างไร

แน่นอนว่าทั้งสองการวิเคราะห์นี้สามารถวิเคราะห์การถ่ายเทความร้อนได้ทั้งสามลักษณะ คือ การนำ, การพา และการแผ่รังสีความร้อน แต่ในส่วนของการพาความร้อน ซึ่งต้องอาศัยของไหลเป็นตัวกลาง 

SOLIDWORKS Simulation (Thermal) จะมีความต่างอยู่ตรงที่ไม่สามารถจำลองปรากฎการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับของไหลได้ ไม่ว่าจะเป็นอุณหภูมิ, ความดัน หรือความเร็วของของไหลโดยตรง แต่ต้องอาศัยค่าสัมประสิทธิ์การพาความร้อน (h) เป็นตัวกำหนดสภาวะของของไหลแทน โดยเราหาค่าสัมประสิทธิ์การพาความร้อนแบบคร่าวๆ ได้จาก : http://bit.ly/2Qm5q9r เพื่อนำข้อมูลมาใส่ใน SOLIDWORKS Simulation (Thermal)

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม : SOLIDWORKS Simulation , SOLIDWORKS Flow Simulation 

สนใจอ่านฉบับเต็ม ลงทะเบียนเพื่อดาวน์โหลดไฟล์ PDF ฟรี!!!



สอนการวิเคราะห์ สามารถดาวน์โหลดอ่านได้ที่นี่

สอนการทำ Optimization กับชิ้นงานรับแรงใน SOLIDWORKS Simulation

Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ