Article - ArchiCAD, Article Ci, Articles

วิธีการใช้งาน ARCHICAD BIM – Work from Home ต้องทำอย่างไร

วิธีการใช้งาน ARCHICAD BIM - Work From Home ต้องทำอย่างไร

ARCHICAD BIM Work from Home

ในช่วง COVID-19 ที่เราชาวไทยต้องช่วยกันงดแพร่เชื้อโดยการอยู่บ้าน และทำงานที่บ้านเพื่อลด การแพร่ระบาดของเชื้อนี้ ทีมงานจึงขอเสนอแนวทางการใช้งาน ARCHICAD BIM สำหรับ สถาปนิกและวิศวกรที่ทำงานอยู่ที่บ้าน ARCHICAD BIM Work from Home มีดังต่อไปนี้

THAIBIM หรือ Standard Version

ARCHICAD THAIBIM (Standard หรือ Solo Version) เป็น ARCHICAD รุ่นที่ใช้ทำงาน แบบ Single Project คือ ทำคนเดียว ไม่ต้อง Share งานหรือทำร่วมกับใคร ผู้ใช้งาน ARCHICAD รุ่นนี้สามารถนำ License ไปใช้งานกับเครื่องที่บ้านได้ดังนี้

วิธีการใช้งาน ARCHICAD BIM - Work From Home ต้องทำอย่างไร_01

1. สำหรับผู้ใช้ ARCHICAD Standard + Hardware Key : ท่านสามารถดึง Hardware Key (Keyplug) ออกจากเครื่องที่ทำงานแล้วไปใช้ที่บ้านได้ทันที

2. สำหรับผู้ใช้ ARCHICAD Standard + Software Key: ท่านสามารถคืน License โดยการ Upload ตามภาพด้านล่าง

วิธีการใช้งาน ARCHICAD BIM - Work From Home

*** ขออธิบายความสามารถของ ARCHICAD Solo คร่าวๆ ดังนี้***
  • เหมาะสำหรับการทำงานคนเดียว ไม่ต้องเชื่อมต่อหรือสื่อสารกับทีมงานท่านอื่นแบบ Real-time
  • ไม่เน้นงาน Render
  • เน้นความประหยัด ราคาไม่สูง
Professional Version (Teamwork)

สำหรับคนใช้ ARCHICAD Professional ซึ่งปกติใช้ทำงานโครงการขนาดใหญ่ที่มี ทั้งงานสถาปัตย์ งานโครงสร้าง งานระบบ และต้องมีการ Combine แบบกันผ่าน Server บนระบบ BIM Cloud ซึ่ง ARCHICAD Pro จะนิยมการอ่านสิทธิ์การใช้งานผ่าน Hardware Key และมีการใช้งานทั้ง ARCHICAD Professional Standalone License และ ARCHICAD Professional Network License ดังนั้นสามารถแบ่งประเภทการปฏิบัติได้ดังนี้

Professional Version (Teamwork)

1. สำหรับผู้ใช้ ARCHICAD Professional Standalone + Hardware Key : ท่านสามารถดึง Hardware Key (Keyplug) ออกจากเครื่องที่ทำงานแล้วไปใช้ที่บ้านได้ทันทีเช่นกัน

2. สำหรับผู้ใช้ ARCHICAD Professional Network + Hardware Key : เนื่องจาก License ของ ARCHICAD Pro อยู่ใน Keyplug ที่เสียบอยู่กับ Server ของบริษัท ไม่สามารถนำ Keyplug กลับบ้านได้ การมี License ใช้ทำงานจากที่บ้านจึงมีแนวทาง ดังนี้

  • ขอรับ Emergency License (ARCHICAD Professional Network)

ช่วง COVID-19 นี้ GraphiSoft อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งาน ARCHICAD Professional สามารถขอ License ชั่วคราว 30 วัน เพื่อไปใช้งานจากที่บ้านได้โดยสามารถติดต่อได้กับพนักงานขายของ บมจ.แอพพลิแคด หรือโทร 066-154-9824

BIMcloud

ในการทำงานด้านสถาปัตยกรรมและก่อสร้าง การออกแบบโครงการหรือสิ่งปลูกสร้างขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ บางองค์กรอาจใช้บุคลากรมากกว่า 1 ท่าน ในการทำงาน 1 โครงการ ซึ่งการทำงานร่วมกันก่อให้เกิดปัญหาที่พบเจอกันบ่อยๆ คงหนีพ้นเรื่องของการติดต่อสื่อสาร เราจึงต้องเลือกเครื่องมือที่ช่วยในเรื่องของการสื่อสารทั้งภายในองค์กรและภายนอกองค์กร สามารถแชร์ไฟล์ อัพเดตไฟล์ ให้ทำงานร่วมกันได้ในโครงการเดียวกัน แม้แต่จะอยู่กันคนละสถานที่

ส่วนของ SERVER เก็บข้อมูล: หากหน่วยงานใดติดขัดในการเข้าถึงข้อมูลงานที่อยู่ใน Server ของบริษัท และกำลังมองหา เช่า ระบบ Cloud ภายนอกเพื่อเก็บข้อมูล

ARCHICAD BIM - BIM Cloud               ***Graphisoft ให้ใช้ BIMcloud ฟรี 60 วันโดยไม่ต้องทำการตั้งค่า Server ***

โดยท่าน User สามารถปฏิบัติตามขั้นตอนได้ดังต่อไปนี้

1. ท่านสามารถเข้าไปลงทะเบียนขอรับ การใช้ BIMcloud FREE 60 วัน สามารถติดต่อทีมงานที่เบอร์ 066-154-9824

BIMcloud Helping Teams

2. ตั้งค่า Username / Password ทั้งนี้หากท่านมี GraphiSoft ID ท่านสามารถกรอกที่นี่ได้ทันที หรือหากท่านไม่เคยสมัคร ท่านสามารถกรอกได้ทางช่องด้านขวาตามภาพ

3. หลังจากที่ทำการกรอกรายละเอียดตามข้อ 2 แล้ว ให้ท่านติดต่อทีมงานฝ่ายขายที่ดูแลท่าน แล้วส่ง username ที่ทำการขอสิทธิ์เพื่อยืนยันตัวตน หรือติดต่อที่เบอร์ 066-154-9824

4. เมื่อเข้าสู่ระบบคนแรก ท่านจะสามารถตั้งตัวเองเป็นผู้ดูแลระบบ ซึ่งสามารถบริหารจัดการต่างๆ ได้ เช่น

4.1 ผู้ใช้งาน แต่ละโครงการ แต่ละหน้าที่ความรับผิดชอบ

4.2 ข้อมูลโครงการต่างๆ

4.3 บริหารจัดการช้อมูล เช่น Backup, กำหนดที่เก็บข้อมูล

BIMcloud Login

BIMcloud - Interface

***พิเศษสุด***

สำหรับลูกค้าของแอพพลิแคด สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือข้อมูลทางเทคนิคอื่นๆ ได้ทันทีผ่านช่องทาง Line@ ครับ (สำหรับใครที่ยังไม่มี Account line@ สามารถติดต่อได้กับ พนักงานที่ดูแลท่านแอพพลิแคด หรือโทร 066-154-9824)                     Account line@ ARCHICAD

 

(ARCHICAD BIM Work from Home) คลิก!! 

APP COVID-19 ARCHICAD Work from home - Desktop

ในช่วงวิกฤติ COVID-19 แอพพลิแคดพร้อมให้บริการตัวช่วยเพื่อการทำงานจากที่บ้าน ARCHICAD BIM Work from Home ซึ่งเรามี Solution ดังนี้

1. Emergency Licenses : บริการ Licenses สำหรับทำงานจากที่บ้านได้ (สำหรับผู้ใช้ ARCHICAD Pro)

2. Online Technical Support : บริการให้คำปรึกษา เวลา 08.30-22.00 วันจันทร์-วันเสาร์

3. Knowledge Center : ลูกค้าแอพพลิแคดเข้าถึงวิดีโอสอนการใช้งานซอฟต์แวร์แบบไม่จำกัด

*** แอพพลิแคดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ดูแลทุกท่านเพื่อข้ามผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกันครับ ***

 


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ