Article Ci, Article-ProtaStructure, Articles

ลดต้นทุนงานโครงสร้างมากกว่า 50% ภายใต้เวลาที่จำกัดด้วย ProtaStructure เครื่องมือออกแบบที่ถูกต้องและแม่นยำ

ลดต้นทุนงานโครงสร้าง มากกว่า 50% โครงสร้างที่ซับซ้อน ProtaStructure นำสู่ความสำเร็จ

ทีมวิศกรและทีมงาน BIM ของโครงการนี้ได้ใช้โปรแกรม ProtaStructure ในทุกขั้นตอนเพื่อสร้างแบบจำลองที่รวดเร็วและปลอดภัยของอาคารผู้โดยสารสนามบินของอิสตันบูล โดยซอฟต์แวร์จะช่วยสร้างแบบจำลองที่รวดเร็วและปลอดภัย ซึ่งยังช่วยลดข้อผิดพลาดอีกด้วย

ทีมวิศวกรนานาชาติและที่ปรึกษาด้าน BIM ได้ทำงานร่วมกันกับทีมวิศกร Prota ในการออกแบบโครงสร้างของอาคารผู้โดยสารหลักสำหรับสนามบินอิสตันบูล พวกเขาได้รับการแต่งตั้งจากสมาคมที่น่าเชื่อถือของ Cengiz, Kolin, Limak, MAPA และ Kalyon โดยการออกแบบจะต้องจัดส่งให้ตรงตามข้อกำหนดด้านเวลาที่กระชั้นชิดอย่างมากจากความต้องการของลูกค้า

สนามบินอิสตันบูลได้รับการออกแบบให้เป็นพื้นที่ที่ทันสมัยและใช้งานได้หลากหลาย พร้อมทั้งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แม้จะมีขนาดใหญ่ แต่อาคารผู้โดยสารได้รับการออกแบบให้ผสมผสานเข้ากับสภาพแวดล้อมโดยรอบได้อย่างกลมกลืนด้วยการ ออกแบบตัวาคารมีลักษณะโปร่งและโล่ง ในแนวระนาบและ Prota Engineering ยังคำนวณแรงแผ่นดินไหวทั้งหมดที่สามารถเกิดขึ้นได้และออกแบบโครงสร้างทั้งหมดของโครงการอีกด้วย

“เราใช้ ProtaStructure ตลอดระยะเวลาในการทำโครงการ ซึ่งสามารถจัดการรูปแบบต่างๆ ของโครงการได้อย่างรวดเร็ว ประหยัด และแม่นยำ” — Aydan OZMEN ผู้จัดการโครงการ

ลดต้นทุนโครงสร้างมากกว่า 50% ภายใต้เวลาที่จำกัดด้วย ProtaStructure

The Challenges

ด้วยระยะเวลาที่จำกัดในการออกแบบที่ต้องการความประหยัด และถูกต้องแม่นยำสำหรับโครงการขนาดใหญ่ เป็นความท้าทายหลักที่ Prota Engineering ต้องเผชิญ นอกจากนี้อาคารผู้โดยสารของสนามบินที่ใหญ่ที่สุดในโลกยังมีโครงสร้างที่ซับซ้อนมาก รวมถึงการใช้ Facade โค้งขนานใหญ่ รูปทรงที่ซับซ้อนของหลังคาเหล็กและโครงสร้างพื้นที่ถูกวางไว้ในกริดที่แตกต่างกัน

สนามบินประกอบด้วยอาคารผู้โดยสารหลักและ 5 ท่าเทียบอากาศยาน บล็อกกลางมีรูปร่าง “T” โดยมีขนาดแปลน 760 ม. x 414 ม. (260,000 ม. 2) ความสูงของพื้นโดยทั่วไป คือ 10 ม. และโครงสร้างหลังคาเหล็กรองรับที่ปลายเสาที่ระดับความสูง 32 ม. อาคารผู้โดยสาร และท่าเทียบอากาศยาน มีระบบโครงสร้างโครงคอนกรีตเสริมเหล็กแบบ Frame พร้อมแผ่นพื้นอัดแรงสำเร็จรูป พื้นชั้นลอยบางส่วนได้รับการออกแบบด้วยโครงสร้างเหล็กและ Composite desks โครงสร้างทั้งหมดตั้งอยู่บนฐานราก Raft foundation ที่มีเสาหลัก (และเสาเข็มอยู่ภายใน) ระบบหลังคาได้รับการออกแบบด้วยโครงถักและโครงสร้างเหล็ก

อย่างไรก็ตาม ตามปกติแล้ว ยิ่งโครงสร้างซับซ้อนมากเท่าไร ซอฟต์แวร์ก็จะยิ่งมีประโยชน์มากขึ้นเท่านั้น และโดยการใช้ประโยชน์จากแนวทางการออกแบบอาคารแบบบูรณาการโดยใช้ ProtaStructure ทีมวิศวกรและ BIM ของ Prota Engineering ใช้ ProtaStructure ตลอดขั้นตอนการออกแบบทั้งหมดของโครงการ เพื่อสร้างแบบจำลองที่รวดเร็วและปลอดภัย ซึ่งยังช่วยลดข้อผิดพลาดจาก User ได้อีกด้วย

Aydan Ozmen ประธานคณะกรรมการ Prota Engineering กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่สามารถส่งมอบโครงการได้ก่อนเวลาและตอบสนองความต้องการที่ท้าทายของลูกค้าของเรา และเป็นเรื่องน่าทึ่งที่ได้เห็นการวิจัยชั้นนำและเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น ProtaStructure 2019 ที่ทำให้วิศวกรโครงสร้างใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น”

วิธีแก้ปัญหา: การประสบความสำเร็จของ “ProtaStructure

ProtaStructure ช่วยให้เราลดเวลาในการออกแบบและเพิ่มผลกำไรของโครงการ โดยต้นทุนโครงการลดลงมากกว่า 50% ด้วยเครื่องมือออกแบบ/สร้างแบบจำลองที่รวดเร็ว แม่นยำ และอัตโนมัติของ ProtaStructure — Gulsah SAGBAS หัวหน้าทีมโครงสร้าง

Sagbas ยังเสริมอีกว่า “ProtaStructure เป็นเครื่องมือที่เหมาะสมในการสร้างแบบจำลองที่แม่นยำ ทำให้การออกแบบโครงสร้างเหล็กและคอนกรีตของเราเป็นไปได้อย่างง่ายดาย และเพื่อสร้างแบบก่อสร้างที่มีคุณภาพและรายการคำนวณประกอบแบบที่ได้ตามข้อกำหนดด้านแผ่นดินไหวและ Code การออกแบบที่กำหนด เราชอบที่จะใช้ ProtaStructure ตลอดระยะเวลาในการทำโครงการ และรวมถึงโครงสร้าง Superstructureส่วนอื่นๆของเรา เช่น สนามบิน อาคารที่พักอาศัย โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า เพื่อบรรลุผลลัพธ์ที่ดีขึ้น”

ผลลัพธ์

ความสามารถในการออกแบบ Structural BIM ของ ProtaStructure ปูทางสู่ความสำเร็จของโครงการโดย

· สามารถประเมินทางเลือกการออกแบบที่แตกต่างกันได้ด้วยการสร้างแบบจำลอง และตรวจสอบ model ที่รวดเร็ว
· นำเสนอการออกแบบตาม Code โดยอัตโนมัติเต็มรูปแบบ และรายละเอียดแผ่นดินไหวอย่างละเอียด
· อำนวยความสะดวกในการบูรณาการ BIM และการประสานงานกับทีมงานโครงการ
· การสร้างแบบจำลองและการออกแบบพร้อมกันด้วยฟังก์ชันการผสานแบบจำลอง
· ลดความพยายามในการร่างแบบลงอย่างมากด้วยรายละเอียดแบบตาม Code อัตโนมัติทั้งหมด
· สร้างรายงานการคำนวณหลายภาษาแบบกระชับโดยอัตโนมัติ ซึ่งอำนวยความสะดวกในการสื่อสารทางเทคนิคระหว่างทีมออกแบบต่างๆ

ข้อมูลเพิ่มเติม : ProtaStructure 

อบรมฟรี 1 วัน : https://bit.ly/3wlsqtE

การออกแบบ Pad Base (ฐานรากแผ่) & Combine Foundation (ฐานรากร่วม)

การออกแบบ PileCap (ฐานรากเสาเข็ม)


Photo of author
WRITTEN BY

Apinya