Article - 3DPrinter Mi, Article Mi, Articles

รีวิววัสดุยาง TPU ด้วย 3D Printer ยืดตัวได้สูงถึง 500%

3D Printer ปริ้นท์วัสดุยาง TPU ยืดตัวได้สูงถึง 500

วัสดุยาง TPU ด้วย 3D Printer

ในวงการ 3D Printer ตั้งแต่เครื่องเล็ก จนไปถึงเครื่องใหญ่ มีหลากหลายเทคโนโลยีและวัสดุให้เลือกปริ้นท์ตามความเหมาะสมและตามความต้องการของชิ้นงาน ซึ่งในความเรื่องนี้เราจะมีดูความสามารถของ เครื่อง 3D Printer ที่ปริ้น์ด้วยวัสดุยาง TPU ว่าวัสดุประเภทนี้เหมาะกับงานแบบไหน มีประโยชน์และสามารถเข้ามาประยุกต์ใช้กับงานของคุณได้อย่างไร

TPU ELASTOMER เป็นวัสดุที่ยืดหยุ่นมากที่สุด สามารถยืดตัวได้สูงถึง 500% ออกแบบมาเพื่อมอบระดับความซับซ้อนให้กับชิ้นงาน มีค่า Shore อยู่ที่ 92 Shore A ซึ่งผ่านการทดสอบตามมาตรฐานสูงสุด ทดสอบวัสดุมามากกว่า 300,000 ชั่วโมง มีQSR Support พิเศษที่สามารถละลายน้ำได้ (เรียกว่า Soluble Support) หลังจากที่ Support ละลายน้ำแล้วก็จะได้ชิ้นงานตามที่เราออกแบบไว้ ชิ้นงานสวยทนทานและยืดหยุ่นได้ โดยสามารถปริ้นท์ได้โดนเครื่อง 3D Printer Stratasys F123 Series

นอกจากนี้ วัสดุ TPU ยังสามารถนำมาปริ้นท์ชิ้นงานได้หลากหลาย Application เหมาะกับกลุ่มผู้ใช้งานด้าน Automotive หรืองานท่อที่มีรูปทรงความซับซ้อน, งานที่เป็นยางที่มีลวดลายพื้นผิวต่างๆ, Prototype เพื่อนำเสนอ Concept ก็สามารถทำได้

ชุดอุปกรณ์การติดตั้งจะประกอบด้วย

1.เครื่อง 3D Printer Stratasys F123 Series

2.ชุดหัวพิมพ์วัสดุ TPU

3.วัสดุแรกเริ่ม ABS and TPU

4.เครื่องล้าง Support

การเเตรียมตัวก่อนพิมพ์

วัสดุ TPU

1. ทำการ Unload Mat ออก

2. เปิดประตูเครื่องพิมพ์ และเปิดฝาด้านบนเครื่องพิมพ์

3. ถอดหัวพิมพ์เก่าออกแล้วเปลี่ยนเป็นหัวพิมพ์ TPU (หัวพิมพ์สีฟ้า)

4. ทำการปิดฝาด้านบนเครื่องพิมพ์และปิดประตู

5. เปลี่ยนกรวยนำส่งวัสดุที่ด้านหลังเครื่องพิมพ์

6. ทำการ Load Mat TPU

7. ทำการ Calibration Auto เป็นอันเสร็จ

เครื่องจะทำการส่ง Mat จากม้วน Mat เข้ามาตามท่อนำส่งจนถึงหัวพิมพ์ หัวพิม์จะทำการหลอมเหลวเส้น Mat และทำการปรับ Size Layer และฉีดออกมาที่หัว Nozzle เครื่องจะทำการฉีดจากฐานขึ้นมาทีละชั้นจนกลายออกมาเป็นชิ้นงานตามที่เราออกแบบไว้ ซึ่งหัวฉีดจะมี 2 หัวด้วยกัน ทำหน้าที่ ฉีด Model กับ Support

การสั่งปริ้นท์

นำไฟล์ 3D CAD เข้า Generate ใน Application GrabCAD Print เป็นซอฟต์แวร์ของเครื่อง 3D Printer จากนั้นส่งไฟล์เข้าเครื่อง 3D Printer ผ่าน USB หรือ LAN ก็ได้และสั่งปริ้นท์ชิ้นงานได้เลย

การล้างชิ้นงาน

เมื่อเครื่องทำการพิมพ์เสร็จแล้วให้เราทำการแกะชิ้นงานออกจากถาดปริ้นชิ้นงาน จากนั้นนำชิ้นงานไปแช่ทิ้งไว้ในเครื่องล้าง Support แล้วแต่ขนาดชิ้นงาน ซึ่งเครื่องล้างจะทำการล้าง Support ออกหมด จนเหลือแต่ Model หรือชิ้นงานตามที่เราออกแบบไว้ จากนั้นทำการล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้งเป็นอันเสร็จครับ

สอบถามข้อมูล TPU ELASTOMER เพิ่มเติม : 02-744-9045 #411

ข้อมูลเพิ่มเติม 3D Printer : http://bit.ly/2ZrEhbV


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ