Article Mi, Article-Jaka Cobot, Articles

พลิกวิกฤตค่าแรง ขาดแคลนแรงงาน สู่การทำงานอย่างไร้ขอบเขตด้วย Jaka Cobot

เมื่อวิกฤตเป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้ การใช้เทคโนโลยี Jaka Cobot มาช่วยเป็นอีกหนึ่งทางออกเพื่อให้ธุรกิจของคุณก้าวต่อไป

ปัจจุบันนี้ปัญหาเรื่องค่าแรงที่มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ จากที่หาแรงงานยากอยู่แล้ว ก็หายากมากขึ้นไปอีก ส่งผลให้การขาดแคลนแรงงานกลายเป็นอีกหนึ่งวิกฤตที่ผู้ประกอบการต้องรับมือ นอกจากปัญหาขาดแคลนแรงงานส่งผลกระทบให้ค่าแรงมีการปรับตัวสูงขึ้น การเลือกใช้แรงงานคนก็เป็นอีกปัจจัยที่ไม่สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง ในกรณีที่หน่วยงานต้องการเร่งการผลิต และมีโอกาสในการทำงานผิดพลาดอีกด้วย ดังนั้นการใช้งาน Jaka Cobot หรือ หุ่นยนต์ จะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้

เทรนด์ระบบ Automation เข้ามามีบทบาทเพิ่มมากขึ้นในภาคอุตสาหกรรมการผลิตเป็นอย่างมาก การนำเทคโนโลยีเข้ามาผสมผสานในการทำงานร่วมกับคนก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถช่วยลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานได้ หากผู้ประกอบการสามารถจัดสรรทรัพยากรคนได้ และยังปรับให้ทีมงานสามารถทำงานที่มีคุณค่า ที่ต้องใช้ความรู้ทักษะความชำนาญ ในส่วนงานง่ายๆ ที่ทำซ้ำๆ ก็ใช้เทคโนโลยีช่วยทำแทนได้  

Jaka Cobot คือ หุ่นยนต์ที่ออกแบบมาเพื่อร่วมงานกับคน โดย Cobot จะมีความปลอดภัย ขนาดไม่ใหญ่มาก น้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายง่าย มีเซ็นเซอร์ที่ช่วยตรวจจับการเคลื่อนไหวของคนเพื่อหยุดการทำงานของ Cobot ในกรณีที่มีการกระทำที่มีการเข้าใกล้คนมากเกินไป นอกจากนี้ยังมีความสามารถทำงานแบบอัตโนมัติ เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และลดการผิดพลาดในการผลิตได้มากขึ้น 

ทำไมอุตสาหกรรมการผลิตต้องใช้ Cobot

1. เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต สามารถช่วยลดเวลาการผลิต และเพิ่มประสิทธิภาพของการผลิตได้ เนื่องจาก Cobot สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมงต่อวัน โดยไม่ต้องหยุดพักเหมือนใช้แรงงานคน 

2. ลดความเสี่ยงในการทำงาน สามารถทำงานแบบอัตโนมัติสามารถลดความเสี่ยงในการทำงานที่อาจเป็นอันตรายกับคนได้ เช่น งานที่ต้องเข้าไปในพื้นที่ที่อันตรายหรืองานที่ต้องยกของหนัก

3. ลดต้นทุนในการผลิต สามารถทำงานในปริมาณมากๆ ได้โดยไม่ต้องมีการจ่ายค่าแรงทำงานเหมือนกับใช้แรงงานคน อีกทั้งยังสามารถทำงานในพื้นที่จำกัด และไม่ต้องใช้เครื่องจักรใหญ่ๆ ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพในการผลิตได้

4. อำนวยความสะดวกในการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับคนได้อย่างปลอดภัย โดยไม่เป็นอันตรายทำให้งานในอุตสาหกรรมการผลิตสามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่น 

5. ช่วยเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์ การใช้ Cobot สามารถช่วยเพิ่มคุณภาพสินค้าได้ เนื่องจาก Cobot สามารถทำงานได้แม่นยำ และไม่มีการผิดพลาดเช่นเดียวกับคน ซึ่งทำให้สินค้าที่ผลิตออกมามีคุณภาพที่ดีและเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ โดย Cobot ยังสามารถทำงานในรูปแบบที่ซับซ้อนได้ เช่น การประกอบส่วนของเครื่องจักร หรืออุปกรณ์ทางอิเล็กทรอนิกส์ 


การใช้ Cobot ในอุตสาหกรรมการผลิตสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ลดความเสี่ยง ลดต้นทุน อำนวยความสะดวกในการทำงาน และช่วยเพิ่มคุณภาพสินค้าได้

Cobot ในตลาดมีให้เลือกหลากหลายแบรนด์ Jaka ก็เป็นแบรนด์ Cobot ที่มาแรงในยุคนี้

  • หุ่นยนต์แขนกล 6 แกน ที่มาพร้อมเซนเซอร์ระดับอุตสาหกรรม 
  • มีหลากหลายรุ่น หลากหลายขนาด ให้ได้เลือกตามการใช้งาน และตามความต้องการ 
  • ยกชิ้นงานได้ตั้งแต่ 1 ถึง 18 กิโลกรัม 
  • Teaching Cobot ง่าย ไฮไลต์ด้วยการสั่งงานผ่าน Smartphone หรือ Tablet ได้
  • มีความแม่นยำสูงอยู่ที่ 20 ไมครอน ใช้งานได้จริง 

แอพพลิเคชั่นใช้งาน JAKA COBOTs

  1. MACHINE TENDING : ใช้หุ่นยนต์ทำงานร่วมกับ CNC ในการป้อนชิ้นงานเข้าเครื่องจักร
  2. PICK AND PLACE : ใช้หุ่นยนต์หยิบจับชิ้นงาน
  3. SCREW DRIVING : ใช้หุ่นยนต์งานขันน็อต ขันสกรู
  4. GLUE DISPENSING AND GLUING : ใช้หุ่นยนต์หยอดกาว ทากาว
  5. PACKING : ใช้หุ่นยนต์บรรจุสินค้า
  6. QUALITY INSPECTION : ใช้หุ่นยนต์ตรวจสอบคุณภาพชิ้นงาน
  7. WELDING : ใช้หุ่นยนต์เชื่อม
  8. ASSEMBLY : ใช้หุ่นยนต์ประกอบชิ้นส่วนต่างๆ

ข้อมูลเพิ่มเติมแอพพลิเคชั่นใช้งาน JAKA COBOTs : https://bit.ly/3MdeJ97 

 

การใช้งาน Cobot มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากธุรกิจและอุตสาหกรรมที่ต้องการความแม่นยำและความรวดเร็วในการผลิตสินค้า โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการผลิต อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม อุตสาหกรรมยา อุปกรณ์ทางการแพทย์ แม่พิมพ์พลาสติก อุตสาหกรรมบรรจุสินค้า อุตสาหกรรมสิ่งทอ บริการ และการศึกษา นอกจากนี้การใช้งาน Cobot เป็นอีกทางเลือกสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก SME, Start Up ที่ต้องการความช่วยเหลือในการผลิตสินค้า โดยไม่ต้องลงทุนมากในเครื่องจักรและอุปกรณ์อื่นๆ 

ในอุตสาหกรรมที่มีความซับซ้อนและต้องการความแม่นยำสูงในการผลิต Cobot ยังสามารถช่วยลดความเสี่ยงของการทำงานในสถานที่ที่เป็นอันตราย เช่น ในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ 

โดยรวมแล้ว การใช้งาน Cobot ในอนาคต อาจมีการพัฒนาเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และความสามารถในการทำงานอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มในการใช้งาน Cobot ร่วมกับ AI และระบบการเรียนรู้เพื่อเพิ่มความสามารถในการประมวลผลและการทำงานที่ซับซ้อนขึ้นอีกด้วย

หากต้องการเริ่มต้นใช้งาน Cobot หรือนำ Cobot มาประยุกต์ใช้กับธุรกิจ สามารถปรึกษา AppliCAD ตัวแทนจำหน่ายและศูนย์บริการลูกค้าแบบครบวงจร เรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญดูแลอย่างใกล้ชิด สามารถติดต่อเพื่อขอรับคำปรึกษาได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย รายละเอียดเพิ่มเติม : JAKA COBOT

JAKA Cobots ทำอะไรได้บ้าง 


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ