Article - ArchiCAD, Articles

นวัตกรรม… ไม่มีวันสิ้นสุด

คนที่อยู่กรุงเทพฯ ตอนนี้ คงบ่นกันอุบว่ารถติดๆ ไม่อยากออกไปไหน เพราะอะไรนั้นหรือ ก็เพราะมีรถใหม่ จดทะเบียนออกมาวิ่งมากมาย เนื่องจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็กระตุ้นได้จริงส่วนหนึ่ง คนขับรถต้องซื้อยาแก้ปวดหัวกินมากขึ้น เพราะเครียดกับการติดอยู่บนถนนนานๆ แต่ไม่เป็นไร ปัญหามีไว้แก้ไข มีคำกล่าวที่ว่า “สถานการณ์ สร้าง วีรบุรุษ” แต่ในยุคแห่งเทคโนโลยี ผมขอใช้คำว่า “สถานการณ์ สร้างนวัตกรรม” ที่กล่าวเช่นนี้ เพราะทุกวันนี้ มักจะมีสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาดทุกวัน เพื่อตอบโจทย์ และแก้ไขปัญหา และสร้างความสะดวกสบายเพิ่มเติมให้กับการดำรงชีวิตของมนุษย์ ยกตัวอย่างเช่น เครื่องบินโดยสารเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ ได้ถูกพัฒนามาเพื่อตอบโจทย์การเดินทางของมนุษย์ที่ต้องการไปยังที่ต่างๆ ไกลๆ ในโลก โดยไปกันทีละมากๆ อย่าง เช่น Boeing 787 ที่มีน้ำหนักตัวถึง 200,000 กว่ากิโลกรัม สามารถบินได้ไกลถึง 15,000 กว่ากิโลเมตรในคราวเดียว แถมประหยัดน้ำมันกว่าเดิมร้อยละ 20 นี่คือนวัตกรรม

อีกตัวอย่าง สำหรับสิ่งประดิษฐ์ที่ช่วยแก้ปัญหาชีวิตให้มนุษย์คือ ที่จอดรถแนวดิ่ง ที่ใช้พื้นที่แนวราบไม่ต้องกว้าง ประมาณ 100 ตรม. แต่สามารถเก็บรถไว้ได้จำนวน 10 -12 คัน ซึ่งช่วยแก้ไขการหาที่จอดรถไม่ได้ในเมืองใหญ่ ที่ที่ดินมีราคาแพงเกินกว่าจะมาทำที่จอดรถ ให้เช่า

 

ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ http://www.parkingsystemsolutions.com

อีกนวัตกรรมด้านพลังงาน นั่นคือการเปลี่ยนพลังงานจากแสงอาทิตย์ให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้า และเก็บไว้ใช้งานต่อไป ซึ่งล่าสุดในปี 2013 ห้องทดลองทางวัสดุศาสตร์ของสวิตเซอร์แลนด์ สามารถพัฒนาแผ่นโพลิเมอร์ โซลาร์เซลล์ที่สามารถแปลงพลังงานแสงอาทิตย์ มาเป็นพลังงานไฟฟ้าได้สูงสุดถึง 20.4 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมาตามลำดับดังนี้ ทำได้ 14.1% ในปี 2005 ทำได้ 17.6% ในปี 2010 และทำได้ 18.7% ในปี 2011

ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ http://phys.org

นวัตกรรมวิธีการก่อสร้าง เป็นอีกหนึ่งในสิ่งที่คนใช้ชีวิตในมหานครใหญ่จะได้สัมผัสอยู่เสมอ เพราะมีอาคารสูงผุดขึ้นอย่างมากมาย และสร้างได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งหนึ่งในประเทศที่มีเทคโนโลยีการก่อสร้างให้ได้เร็ว คือประเทศจีน ซึ่งล่าสุด สามารถสร้างอาคาร 30 ชั้นได้ ภายใน 15 วันเท่านั้น โดยสามารถดูวีดีโอการก่อสร้างได้จาก

ขอบคุณวีดีโอจาก youtube.com

สิ่งใหม่ๆ เทคโนโลยีใหม่ นวัตกรรมใหม่ๆ เกิดขึ้นทุกวินาที ดังนั้นในช่วงชีวิตหนึ่งของมนุษย์ จะได้เห็นสิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้น จนนับไม่ถ้วน ทั้งนี้ทั้งนั้น ขอให้นำมันมาใช้ให้คุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด


Photo of author
WRITTEN BY

Wathit