Article - SolidWorks PDM, Articles

ทำไมบริษัทของคุณถึงควรย้ายจาก Workgroup PDM มาเป็น SolidWorks PDM?

Article PDM_16_08_01

จากการพูดคุยกับหลายๆ บริษัทเกี่ยวกับวิธีที่การจัดการข้อมูลผลิตภัณฑ์ของ SolidWorks คำถามที่พบเจอได้บ่อยมักเกี่ยวกับการแก้ปัญหาของ PDM ที่มาจาก SolidWorks ผู้ใช้มักจะเริ่มต้นด้วย Workgroup PDM และคิดว่าค่อยเปลี่ยนเป็น SolidWorks PDM ภายหลัง สำหรับความรู้สึกส่วนตัวของผมนั้น ผมคิดว่า SolidWorks PDM เป็นทางที่เหมาะสมกับหลายๆบริษัทที่ต้องการจัดการข้อมูลเอกสาร CAD และแบ่งปันข้อมูลเหล่านั้นร่วมกัน

5 เหตุผลที่ควรย้ายจาก Workgroup PDM มาเป็น SolidWorks PDM

 1. หยุดการพัฒนา

ในขณะที่ Workgroup ยังคงอัพเดทอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งาน SolidWorks เวอร์ชันใหม่ๆ แต่มีเพียงความสามารถเพิ่มเติมเล็กน้อยที่ถูกเพิ่มเข้ามา โดย Release ล่าสุดที่มีการเปลี่ยนแปลงที่เด่นชัดคือ SolidWorks 2007 ซึ่งนั่นคือเมื่อ 9 ปีที่แล้ว! และมีการเพิ่มในส่วนของ Add in เข้ามาใน SolidWorks 2008

2. ชื่อไฟล์ต้องไม่ซ้ำ

ทุกไฟล์ใน Workgroup ไม่สามารถตั้งชื่อซ้ำกันได้ และคุณไม่สามารถมี Part หรือ Assembly ชื่อเดียวกันได้ แม้ว่าจะอยู่ Folder ต่างกัน ในความคิดอาจเป็นวิธีที่ดี แต่ผู้ใช้งานยังคิดว่ามันคือข้อจำกัด ปรกติผู้ใช้งานต้องการที่จะตั้งชื่อได้อย่างอิสระไม่ต้องมากังวลถึงเรื่องข้อจำกัดในการตั้งชื่อไฟล์

Article PDM_16_08_02

3. ไม่สามารถจัดการไฟล์ที่นอกเหนือจากไฟล์ SolidWorks ได้

Workgroup ถูกออกแบบให้จัดการเฉพาะ SolidWorks File คือพวก Parts Assembly และ Drawing ส่วนไฟล์อื่นๆ ผู้จะต้องใช้งานร่วมกับ SolidWorks Explorer คุณสามารถลากและวางไฟล์เหล่านั้นเข้าไปใน Vault เพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น หรือสร้างไฟล์และเพิ่มไฟล์นั้นเข้าไปในระหว่างกระบวนการทำงานก็ได้เช่นกัน

Article PDM_16_08_03

4. ทุกการเปลี่ยนแปลงทำให้เกิด Revision 

Workgroup จะสร้าง Revision ใหม่ขึ้น นั่นอาจจะเป็นการแก้ปัญหาที่ดี แต่ในท้ายที่สุดแล้วนั้น ผู้ใช้จะพยายามหลีกเลี่ยงการ Check-in เพื่อไม่ให้เกิด Revision มากเกินไป ซึ่งการที่ไม่ Check in นั้น จะทำให้เป็นข้อเสียอย่างมาก ไฟล์งานที่ทำไว้อาจเกิดข้อผิดพลาดและไม่สามารถกู้กลับมาใช้งานได้

Article PDM_16_08_04

5. Workflow มีข้อจำกัด

Workgroup สามารถใช้งานได้เพียงแค่ Workflow เดียว และยังมีข้อจำกัด 2 ข้อ ดังนี้

ข้อแรกคือจะมีได้เพียง Lifecycle เดียวทำให้ทุกไฟล์จะอยู่บนข้อบังคับเดียวกัน ซึ่งหลายๆ บริษัทอาจจะมีกฎข้อบังคับแตกต่างกันไปตามแผนก ฝ่ายผลิตและฝ่ายเครื่องมือจะมีอิสระมากกว่าฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ แต่ทุกคนที่มีการใช้ Workgroup Vault จะต้องทำตามกฎและข้อบังคับเดียวกันกับทุกชนิดของไฟล์

ข้อที่สองคือ Workflow มีข้อจำกัดในการปรับเปลี่ยนกระบวนการ ซึ่งไม่สามารถทำให้สอดคล้องการทำงานในบริษัท เพราะข้อจำกัดทั้งสองข้อนี้ ทำให้บริษัทเหล่านี้ไม่เคยเปิดใช้งานในส่วนของโมดูล Lifecycle ใน Workgroup เลย

ซึ่งแตกต่างกับ SolidWorks PDM ที่สามารถปรับแก้ไขได้อย่างอิสระ ให้เหมาะสมกับแต่ละชนิดของไฟล์ แยกแยะตามประเภทของเอกสาร แบ่งตามหน่วยงาน แบ่งตามกระบวนการผลิต เช่น Product Development, Design Reviews, Engineering Change Orders และ Quote Approvals อีกทั้งยังสามารถสร้างได้หลาย Workflow อย่างไม่จำกัด

Article PDM_16_08_05

SolidWorks PDM Workflow

บทความ : กิตติธัช บุญญารัชทิพากร


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ