Article - ArchiCAD, Article Ci, Articles

งานเจาะลึกงานหลังคา ง่ายกว่าที่คุณคิด

งานเจาะลึกงานหลังคา ง่ายกว่าที่คุณคิด

เรื่องของ งานเจาะลึกงานหลังคา ว่ากันว่างานหลังคาง่ายกว่าที่คุณคิด

การทำงานหลังคามีหลากหลายรูปแบบ หลากหลายปัญหา ทีมงานจึงขอนำเสนอ งานเจาะลึกงานหลังคา ที่มีวีธีการง่ายๆ มาแนะนำกับครับ

โดยตัวอย่างที่นำมาใช้เป็นบ้านแนว Luxury งานเจาะลึกงานหลังคา จะสังเกตว่าในบ้าน 1 หลัง มีการใช้หลังคาหลายแบบมาก เราจะไม่ Focus ว่าในแต่ละแบบว่าทำยังไง เพราะเรามีวิดีโอแนะนำการทำหลังคา 20 แบบ สามารถเข้ามาชม VDO ได้ที่นี่ครับ

งานเจาะลึกงานหลังคา ง่ายกว่าที่คุณคิด

ในตอนนี้เราจะ Focus ว่าบ้าน 1 หลังที่มีหลังคาหลายๆ แบบ จะเอามารวมกัน และกำหนดรายละเอียดตามแนวรอยต่อหลังคาได้อย่างไร

อาคารบ้านหลังนี้จะใช้หลังคาทรงปั้นหยาแบบต่อเนื่อง (Hip and Valley) หลังคามนิลา (Gable) หลังคาหลายเหลี่ยม (Gazebo) และมีหลังคาหน้าต่าง (Dormer) ซึ่งในการทำงานจริง เพื่อให้ง่ายเวลาใส่หลังคาจะต้องวางฝ้าไปก่อนที่จะใส่หลังคา โดยการใช้คำสั่ง Slap เพื่อเวลาที่วางหลังคาไป ARCHICAD จะทำการอ่านแนวหลังคาจากของของฝ้าที่วาง ใน VDO จะเห็นว่าเพียงแค่ Click คำสั่ง Roof ครั้งเดียว หลังคาก็วางให้ตามแนวฝ้าอัตโนมัติเลยครับ ใช้งานง่ายมากๆ

กำหนดรายละเอียดของหลังคา

หลังจากที่ใส่หลังคาแล้วสามารถทำการกำหนดรายละเอียดของหลังคาได้อีก เช่น องศาความเอียง ความสูงของหลังคา การเล่นระดับของหลังคา การกำหนดหน้าจั่ว หรือถ้าต้องการเพิ่มหลังคาหน้าต่าง (Dormer) ก็แค่สลับมาทำงานในหน้า 2D ทำการ Click ที่หลังคา แล้วกดเครื่องหมายบวก (+) ได้ทันที จะเห็นว่า ARCHICAD มีความยืดหยุ่นมาก สามารถกำหนดหน้ามุกของหลังคา (Gable) ได้อย่างอิสระ นอกจากการใส่หลังคาแล้ว ยังสามารถประยุกต์การใช้คำสั่งคาน (Beam) มาทำเป็นเชิงชาย (Fascia) โดยคำสั่งคานใน ARCHICAD 23 สามารถกำหนดความเอียงได้ด้วย

การใส่ตะเข้รางหรือตะเข้สัน

กรณีที่ต้องการใส่ตะเข้รางหรือตะเข้สัน (Hip Roof) อัตโนมัติ แนะนำให้ใช้ตัว Add On ฟรีชื่อ Terran สามารถกำหนดถึงรายละเอียดต่างๆ ประเภทกระเบื้อง สามารถวางตำแหน่งให้อย่างอัตโนมัติ ทำให้รู้จำนวนตะเข้ที่ต้องใช้ รวมถึงภาพการนำเสนอด้วย 3D ที่สมจริงขึ้น

การถอดปริมาณหลังคา (BOQ) ใน ARCHICAD

สุดท้ายกรณีที่ตั้งค่าการถอดปริมาณ (BOQ) ใน ARCHICAD เอาไว้จะสามารถได้รายละเอียดปริมาณหลังคามาให้อัตโนมัติ จากตัวอย่างใน VDO นี้อ้างอิงจำนวนหลังคาโดยคำนวนจาก Roof Surface Area ส่วนจำนวนกระเบื้องต่อตารางเมตร สามารถดึงข้อมูลมาจาก Property Manager ท่านผู้ชมสามารถดูวิธีการตั้งค่าการถอดปริมาณ (BOQ) ได้จาก VDO เจาะลึกเทคนิคการตั้งค่า BOQ ด้วย ARCHICAD

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับงานเจาะลึกงานหลังคาง่ายกว่าที่คุณคิดไหมครับ หวังว่าเทคนิคในการทำหลังคาของทีมงานในครั้งนี้ จะช่วยให้การทำงานของคุณง่าย สะดวก และรวดเร็วมากขึ้นนะครับ

สำหรับท่านใดที่สนใจใช้งาน แต่ยังไม่มั่นใจว่าจะสามารถใช้งานได้จริงไหม เรามีโปรแกรม ARCHICAD ทดลองใช้ฟรี ให้ไปทดลองเล่นกันก่อนได้ครับ (ลิงก์ลงทะเบียน) https://bit.ly/3el4Kvy

ArchiCAD23

ทีมงานฝากติดตามเนื้อหาสาระดีๆ เกี่ยวกับงานก่อสร้าง ที่คัดสรรมาให้กับทุกท่านกับรายการ บอกให้ BIM สามารถรับชมได้ทั้งทาง Facebook : และ Youtube ของทางแอพพลิแคด นะครับ

Facebook : https://www.facebook.com/thaiarchicad/

Yourube : https://www.youtube.com/AppliCADCi


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ