Article Ci, Article-Oracle Primavera, Articles

การบริหารโครงการเรื่องการปฏิบัติงานด้วยโปรแกรม Primavera P6

การบริหารโครงการเรื่องการปฏิบัติงานด้วยโปรแกรม Primavera P6

 

โปรแกรม Primavera P6 ช่วยวางแผนกระบวนการทำงาน บริหารจัดการโครงการก่อสร้าง

Primavera P6 เข้ามาช่วยในเรื่องใดในส่วนของ Executing Process (กระบวนการปฏิบัติงาน) กระบวนการนี้ของการบริหารโครงการเรียกได้ว่าเป็นกระบวนการที่ยาวนานที่สุด เพราะเป็นช่วงโครงการได้เกิดการก่อสร้างงานขึ้นมาจริงตามแผนที่วางไว้ พอเข้าสู่ช่วงของการ Executing Process (กระบวนการปฏิบัติงาน) โปรแกรม Primavera P6 จะเข้ามาช่วยในเรื่องของ

  • การเปรียบเทียบแผนงาน
  • ตัวช่วยในการอัปเดตโครงงาน
การทำแผนงานโครงการ

แผนกำหนดเวลา (Baseline Schedule) คือ การสร้างแผนโครงการเพื่อเปรียบเทียบดูแนวโน้มโครงการ รวมไปถึงการประเมินความก้าวหน้าของโครงการ จะมีการเปรียบเทียบระหว่างงานที่ทำได้จริงกับแผนงานที่กำหนดไว้ ตั้งแต่ในช่วงของการวางแผน โดยแผนงานจะแสดงช่วงเวลาที่กิจกรรมทั้งเริ่มและเสร็จสิ้น เทียบกับวันเริ่มจริงผลงานถึงปัจจุบันและเวลาที่ใช้ไปจริง ซึ่งจะทำให้เห็นถึงความแตกต่างจากแผนงานได้

รูปการแสดงเปรียบเทียบแผนงานโครงการ

รูปการแสดงเปรียบเทียบแผนงานโครงการ

หมายเลข 1 คือ แผนงานที่นำมาเปรียบเทียบ

หมายเลข 2 คือ แผนงานที่เกิดขึ้นจริง

Primavera P6 แสดงการเปรียบเทียบแผนงานในรูปแบบ Gantt Chart สามารถสร้างแผนงานในโครงการได้อย่างไม่มีกำหนด และนำแผนงานที่สร้างไว้มาเปรียบเทียบกับแผนงานจริงได้มากกว่า 1 แผนงาน

ตัวช่วยในการอัปเดตโครงการ

การปรับสถานะของโครงการหรือการอัปเดตข้อมูล และสถานะของโครงการตามความก้าวหน้าของงาน คือ โครงการที่ได้เริ่มดำเนินการบางส่วนแล้ว อาจมีบางกิจกรรมหรือบางงานที่เริ่มต้นแล้วมีความก้าวหน้าของโครงการ หลังจากนั้นต้องมีการอัปเดตข้อมูล Actual ต่างๆที่ใช้ไปจริง เพื่อดูความก้าวหน้าของงานและค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง

Progress Spotlight

Progress Spotlight หมายถึง แสดงให้เห็นถึงกิจกรรมที่ควรเริ่มต้น หรือเสร็จสิ้นในช่วงเวลาที่กำหนด สามารถลากวันที่ของข้อมูลได้จนกว่าจะถึงวันที่ใหม่ที่ต้องการ เน้นกิจกรรมที่อยู่ระหว่างวันที่ข้อมูลล่าสุดและวันที่ข้อมูลเป็นจุดเริ่มต้นของช่วงเวลาที่ไฮไลท์ใช้ช่วงวันที่ที่คุณแสดงสำหรับช่วงเวลาโดยอัตโนมัติเพื่อเลือกวันที่ข้อมูลใหม่ ตัวอย่างเช่น ถ้ากำหนดช่วงเวลาต่ำสุดสำหรับช่วงเวลาเป็นวันข้อมูลวันที่ใหม่จะเป็นวันถัดไป เมื่อเน้นกิจกรรมแล้วจะสามารถตั้งสถานะเหล่านี้ได้โดยอัตโนมัติหรืออัปเดตด้วยตนเอง

เพื่อให้ง่ายต่อการใช้ Spotlight ความคืบหน้าให้ตั้งค่าช่วงเวลาของคุณเพื่อให้การเพิ่มที่เล็กที่สุดเท่ากับระยะเวลาการอัปเดตของคุณ ด้วยวิธีนี้เมื่อเปิดคุณลักษณะนี้ไว้ม่านที่เน้นสีจะระบุระยะเวลาการอัปเดตทันทีและขจัดความจำเป็นในการปรับข้อมูลวันที่ ตัวอย่างเช่นหากคุณอัปเดตรายสัปดาห์ให้กำหนดช่วงเวลาเป็นสัปดาห์เพิ่มขึ้น คลิกขวาที่ Gantt Chart เลือก Timescale และเลือก Date Interval ประจำเดือน

รูปการแสดงเปรียบเทียบแผนงานโครงการ_03

อัปเดตกิจกรรมที่เน้นสีโดยอัตโนมัติด้วยตนเอง หรือกำหนดตารางเวลาโครงการใหม่ตามวันที่ข้อมูลใหม่โดยกด F9

การอัปเดตกิจกรรมที่หยุดไว้ชั่วคราว

ใช้กับกิจกรรมมีความคืบหน้าหรือมีการวางแผนที่ระงับงาน กิจกรรมนั้นต้องมีวันที่เริ่มต้นจริง (Actual Start) แต่ว่าเกิดการล่าช้าจนไม่มีกำหนดหรือถูกให้หยุดงานไว้ก่อนเนื่องจากสาเหตุต่างๆ ก่อนที่จะป้อนค่าวันที่มีการระงับได้ ระยะเวลาที่คืบหน้าของกิจกรรมที่ถูกระงับจะถือว่าเป็น Non-Working Time

รูปการแสดงเปรียบเทียบแผนงานโครงการ_05

รูปตัวอย่างช่องที่ใช้ในการอัปเดตกิจกรรมชั่วคราว

หมายเลข 1 คือ วันเริ่มต้นงานจริง

หมายเลข 2 คือ วันสุดท้ายที่ทำงานได้หลังจากเริ่มงาน

หมายเลข 3 คือ วันที่กลับมาทำงานในกิจกรรมได้อีกครั้ง

รูปการแสดงเปรียบเทียบแผนงานโครงการ_06

รูปแบบ Bar ของกิจกรรมที่มีการหยุดชั่วคราว

ไม่ใช่ทุกอย่างที่จะเป็นไปตามแผนการที่วางไว้อยู่เสมอ บางกิจกรรมที่มีความล่าช้ากว่าที่คิดไว้หรือต้องถูกหยุดชั่วคราว โปรแกรม Primavera จะจัดการกับการระงับการทำงานในโครงโครงการที่ดำเนินอยู่

ในการดำเนินงานโครงการปัญหาต่างๆ สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ ยิ่งถ้าเรามีเครื่องมือช่วยในการวางแผน ในการช่วยบริหารจัดการ ทั้งในเรื่องของการเปรียบเทียบแผนงาน ตัวช่วยในการอัปเดตโครงงาน การอัปเดตกิจกรรมที่หยุดไว้ชั่วคราว การทำงานก็จะช่วยเซฟบุคลากร เซฟเวลา ร่มถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ และช่วยไม่ให้เกิดปัญหาบานปลาย โปรแกรม Primavera สามารถช่วยคุณได้

ข้อมูลเพิ่มเติม : Primavera

 

 


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ