Article - GstarCAD Ci, Articles

การทำงานร่วมกันระหว่างโปรแกรม BIM และ CAD (DWG File)

A

ปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยี BIM (Building Information Modeling) มาใช้ในวงการก่อสร้างกันอย่างแพร่หลาย เพราะด้วยประโยชน์ของ Software BIM ที่ช่วยให้การออกแบบสะดวก รวดเร็ว และช่วยลดขั้นตอนการทำงานได้หลายขั้นตอน เช่น ขึ้น 3D Model, ฉายภาพเป็น 2D, ภาพตัด และอื่นๆ

A1

อย่างไรก็ดีถึงแม้โปรแกรม BIM จะช่วยเขียน Floor Plan หรือ Section แล้วก็ตาม แต่ในการทำงานจริงหลายๆ องค์กรไม่สามารถจัดซื้อ ArchiCAD ให้กับผู้ใช้งานได้ครบทุกคน เพราะด้วยข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ รวมไปจนถึงต้องคำนึงเรื่อง ROI (Return of Investment) หรือแม้แต่ทักษะการใช้งานที่ไม่เท่ากัน จึงได้เกิดรูปแบบการทำงานร่วมกันระหว่าง BIM และ 2D CAD (DWG)

Workflow การทำงานโดยส่วนมากของหลายๆ องค์กรจากขึ้นงาน 3D Model จาก ArchiCAD และ Save as งานทางด้าน Floor Plan, Section, Elevation และอื่นๆ ออกมาเป็น DWG ดังรูป

1 2

3

หลังจากที่เราได้ DWG File มาก็สามารถนำ Drawing นั้นๆ มาทำงานต่อบน 2D CAD อย่าง GstarCAD ได้ทันที

4

4

จากรูปข้างบนจะเห็นได้ว่ารูปแบบหรือหน้าตาของโปรแกรม มีความใกล้เคียงกับออโตแคดที่ผู้ใช้งานคุ้นเคยกันมาก่อน รวมไปจนถึงคำสั่งย่อต่างๆ ก็ยังคงใช้คำสั่งเดิมที่เราคุ้นเคยเช่นกัน

จะเห็นได้ว่าการทำงานร่วมกันระหว่างโปรแกรมประเภท BIM และ CAD ยังมีความสำคัญ และ จำเป็นอยู่เสมอสำหรับองค์กรใดที่กำลังปรับปรุงระบบหรือมองหา Solution ที่ช่วยให้งานออกแบบ เขียนแบบลื่นไหลและเป็นระบบ คุ้มค่าต่อการลงทุนก็ลองนำไปปรับใช้กันดู

บทความ: ชนากานต์ เหรียญรุ่งโรจน์


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ