Add-on CAD, Article - GstarCAD Ci, Article Ci, Articles

ไขข้อข้องใจ AutoLISP พร้อมแจกไฟล์ฟรี

AutoLISP คือ อะไร?

หลายๆ คนที่เคยใช้โปรแกรม AutoCAD คงพอที่จะรู้จักว่า AutoLISP คืออะไร แต่สำหรับผู้ที่เริ่มใช้ CAD หลายคนอาจจะไม่ค่อยเข้าใจ  มาทำความรู้จักกันเลยดีกว่า…..

ชื่อของ AutoLISP มาจากคำสองส่วนคือ  Auto + LISP

LISP หรือภาษาลิสป์ (Lisp Programming Language) ย่อมาจาก List processing ที่หมายถึง กระบวนการที่กระทำตามลำดับรายการ เป็นภาษาคอมพิวเตอร์ขั้นสูง ได้รับการออกแบบสำหรับการควบคุมแบบง่ายๆ สำหรับลงรายการของข้อมูล ซึ่งใน LISP การคำนวณทั้งหมดได้รับการแสดงเป็นฟังก์ชันอย่างน้อยหนึ่งออบเจ็ค (Object)  ออบเจ็คสามารถเป็นอีกฟังก์ชัน หน่วยข้อมูล (เช่น ค่าคงที่ หรือตัวแปร) หรือโครงสร้างข้อมูล นอกจากนำไปใช้ในการเขียนโปรแกรมทั่วไปแล้ว ความสามารถของ LISP ยังสามารถใช้ได้ดีในการคำนวณด้วยนิพจน์ (Expression) ประมวลผลสัญลักษณ์แทนที่ตัวเลข ดังนั้นจึงถูกนำไปประยุกต์ใช้อย่างแพร่หลายทางด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI : Artificial intelligence) และส่วนคำว่า Auto น่าจะล้อกับชื่อโปรแกรมหลัก AutoCAD เลยเป็นที่มาของคำนี้

AutoLISP เป็นโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ LISP ที่ได้รับการออกแบบให้สามารถเพิ่มขีดความสามารถการทำงานของคำสั่งต่างๆ เป็นส่วนเสริมชุดคำสั่งให้กับ AutoCAD เป้าหมายของ AutoLISP ให้ผู้ใช้ได้เขียนโปรแกรมเสริม เพิ่มเติมคำสั่งขึ้นได้เอง เพิ่มจากคำสั่งปกติที่มีอยู่แล้วในส่วนที่จะต้องใช้คำสั่งเดิมๆ อยู่บ่อยครั้ง หลายครั้ง จนทำให้เสียเวลา AutoLISP นี่แหละ ที่ทำให้ประหยัดเวลา โดยการรวมชุดคำสั่งต่างๆ ที่ต้องการเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อความสะดวกในการใช้งาน และมีความรวดเร็วในการทำงาน

สำหรับคนชอบเขียนโปรแกรม แม่นคณิตศาสตร์ เก่งคำนวณสมการ รู้จักตรีโกณมิติ และอื่นๆ มากมาย เมื่อศึกษา AutoLISP จะสามารถนำความรู้ไปพัฒนาชุดโปรแกรมเฉพาะทางขึ้นได้เองเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นในส่วนงานสถาปัตยกรรม โยธา เครื่องกล และอื่นๆ

ทั้งยังสร้างการเชื่อมโยงกับโปรแกรมอื่นๆ ก็ยังทำได้ อย่างเช่น การเชื่อมโยงไปใช้บน GstarCAD ซึ่งเป็นโปรแกรมเขียนแบบที่มีประสิทธิภาพใช้งานเทียบเท่า AutoCAD  ที่จัดเก็บไฟล์เป็นนามสกุล.DWG, .DXF ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกัน และสามารถใช้โปรแกรมเปิดไฟล์งานจาก AutoCAD ได้โดยไม่ต้องทำการแปลงไฟล์ใดๆ คือ ถ้าคุณเคยใช้งานโปรแกรม AutoCAD มาก่อน คุณแทบจะไม่ต้องเรียนรู้อะไรเพิ่มเติมเลยด้วยซ้ำสำหรับการใช้โปรแกรมนี้ แถมเป็น License แบบถาวร โปรแกรมไม่กินสเปคเครื่องมาก รองรับการทำงานกับไฟล์ Lisp และโปรแกรมเสริมเพิ่มเติมได้ เปิดไฟล์และใช้งานได้ค่อนข้างเร็ว หรือจะเชื่อมโยงกับ Microsoft Excel ทำเป็นรายงานเป็น BOQ จากข้อมูลใน DWG ก็ยังทำได้  หรือกลับกันนำข้อมูลจาก Excel มาวาดรูปก็ได้ เช่น ออกแบบสะพาน ถนน เขียนท่อลม เขียน Plant คำนวณแสงสว่าง เป็นต้น

Lisp เรียกมาใช้งานง่ายใน CAD

สิ่งที่คนเริ่มเขียน AutoLISP ต้องการกันมากๆ อย่างหนึ่งก็คือ ตัวอย่างของงานเขียนคำสั่ง ซึ่งถ้า Search ดูก็จะเจอคนแจก Code คำสั่งอยู่พอสมควร อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ CAD ทั่วไปก็สามารถสร้างคำสั่งใหม่ที่จะช่วยลดเวลางานซ้ำๆ ที่ต้องใช้อยู่บ่อยๆ เองได้ หรือหยิบเอาของคนโน้นคนนี้มาผสมผสาน ดัดแปลงปรับปรุงให้เหมาะสมกับที่ตัวเองถนัดก็ได้ ในบทความนี้ เรามีไฟล์ AutoLISP ที่สามารถใช้ได้ในทั้ง AutoCAD และ GstarCAD สำหรับงานก่อสร้าง และงานเครื่องกลมาแจกให้นำเอาไปใช้กันแบบฟรีๆ!! พร้อมกับวิดีโอสอนการใช้งานที่เป็นภาษาไทยด้วย ก็หวังว่าคงมีประโยชน์แก่ผู้ใช้ภาษา Lisp กันบ้าง ลองโหลดไปใช้งานกันดูนะคะ และสำหรับใครที่อยากทดลองใช้ GstarCAD ดู เราก็มีให้ดาวน์โหลดโปรแกรมไปทดลองใช้กันแบบฟรีๆ กดเลยดาวน์โหลด GstarCAD

 

การโหลด LISP เข้ามาใช้งานในโปรแกรม GstarCAD พร้อมการใช้งาน

 

 

แจกฟรี!! 🚩ไฟล์ AutoLISP พร้อมกับวิดีโอสอนการใช้งาน

AutoLISP สำหรับงานก่อสร้าง Click Download
  • AutoLISP ช่วยเขียนเสาอาคาร : ช่วยให้ลดขั้นตอนในการเขียนแบบเสาอาคารทีละต้นได้ พร้อมระบุขนาดของเสาตามที่ต้องการ และสามารถคลิกวางบนจุดตัดของเส้นกริดได้ทันที ทำให้เขียนงานได้รวดเร็วขึ้นกว่าเดิม
  • AutoLISP ตัวช่วยบอกขนาด Gridline ง่ายๆ ใครก็ทำได้!! : ปกติเราจะบอกขนาดเส้นกริดเสา ต้องใช้หลายขั้นตอนกว่าจะได้เส้นบอกขนาดตามต้องการ แต่ถ้ามีเครื่องมือที่ช่วยบอกขนาดได้ง่ายขึ้นจะดีกว่าไหม? โดยวีดีโอนี้จะสาธิตการบอกขนาด Gridline  ของแปลนเสาให้อัตโนมัติ
AutoLISP สำหรับงานเครื่องกล Click Download
  • AutoLISP ช่วยสร้าง Balloon : ช่วยให้ลดขั้นตอนในการเขียนแบบ Balloon ทำให้เขียนงานได้รวดเร็วขึ้นกว่าเดิม
  • สอนการใช้ AutoLISP บอกความยาววัตถุง่ายๆ เพียง 3 คลิ๊ก : เครื่องมือช่วยหาความยาวเส้นของวัตถุ โดยเครื่องมือนี้สามารถบอกความยาวของวัตถุได้หลายประเภท เช่น  เส้นตรง (LINE), เส้นต้อเนื่อง (PLINE) วงกลม (CIRCLE), สี่เหลี่ยม (RECTANGLE) พร้อมสร้างตัวอักษรเพื่อบอกความยาวให้อัตโนมัติ สะดวกในการวัดความยาวของวัตถุต่างๆ ได้สะดวกขึ้น

 

บทความโดย: Wilaiphan S.


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ