Tips & Tricks, Tips & Tricks – GstarCAD Ci

Assigning materials to groups and components for GstarCAD

ผู้ ใช้งานทุกคนรู้ว่า พื้นผิวใน SketchUp สามารถกำหนดสีได้ ทั้งภายในและภายนอก อีกทั้งยังสามารถนำวัตถุไปรวมเป็น Group และ Component ในตัวอย่างจะแสดงสถานะของวัตถุเกี่ยวกับการกำหนดสี


หน้าต่าง Entity Info จะแสดงส่วนประกอบของ วัตถุที่เลือก เมื่อเลือกพื้นผิวจะแสดลรายละเอียดพื้นผิวต่างๆทั้งด้านในและด้านนอก รวมทั้ง Group และ Component

เมื่อกำหนดสี ลงในวัตถุที่เป็น Group หรือ Component เฉพาะด้านใดด้านหนึ่ง วัตถุนั้นจะแสดงเฉพาะด้านนั้นแค่ด้านเดียว แต่ถ้ารวมวัตถุชิ้นนั้นเป็น Group หรือ Component แล้ว จะสามารถกำหนดสี และแสดง ส่วนที่เหลือเป็นสีที่กำหนดได้ โดยที่ สีอื่นๆที่เรากำหนดไปก่อนหน้านี้แล้ว จะยังคงเป็นสีนั้นๆอยู่


พื้นผิวด้านบนของวัตถุที่ถูกสร้างเป็น Group หรือ Component จะยังไม่ถูกกำหนมดสี เป็นเพียงแค่สีมาตรฐานของโปรแกรม

เมื่อให้ค่าสีกับวัตถุที่รวมเป็น Group หรือ Component ในหน้าต่าง Entity Info จะแสดงค่าของ Group หรือ Component เป็นสีที่กำหนด

เคล็ดลับนี้ใช้ได้กับ วัตถุที่เป็น Group และ Component การกำหนดสีของวัตถุที่เป็น Group หรือ Component เพียงแค่ครั้งเดียว ก็จะสามารถกำหนดสี ได้ทั้งด้านนอกและด้านในของวัตถุ


เพียงจำไว้ว่า การกำหนดสี ภายนอก Group หรือ Component จะเป็นการกำหนดสีโดยรวมของ Group หรือ Component นั้นๆ

 

สามารถดูรายละเอียดและเทคนิคในการสร้างวัตถุที่ซับซ้อน อีกทั้งยังกำหนดสีได้อย่างง่ายดายอีกด้วย ในกรณีตัวอย่างเป็นการสร้าง “Marshmallow Sofa” ในรูปภาพเป็นเหมือนหมอนอิงหลายๆอันซ้อนกันอยู่ภายในโครงสร้างของโซฟาอีกที โดยสีทั้งหมดถูกกำหนดให้ใช้สีเริ่มต้น


นี่คือ Marshmallow Sofa


Component ทุกชิ้นถูกกำหนดสีให้เป็นแบบเริ่มต้น

 

ไม่เพียงแต่วัตถุชิ้นหลักที่มี ตัวเบาะ เพียงอย่างเดียววัตถุอย่างอื่น เช่น โครงสร้างก็จะเป็นการกำหนดสีที่เฉพาะเจาะจง.


ส่วนอื่นๆที่ไม่ใช่ตัวเบาะ ก็จะมีการกำหนดสีให้เช่นกัน

เมื่อคุณใช้คำสั่งในการกำหนดสี กับ Marshmallow Sofa ในตัวอย่างนี้ได้กำหนดเป็นสีส้ม วัตถุ ทุกส่วนที่ไม่มีการกำหนดสีแยกโดยเฉพาะเจาะจง ก็จะแสดงเป็นสีส้ม ทั้งหมด

หลังจากกำหนดสีเรียบร้อยแล้ว ทุกๆส่วนจะแสดงสีตามแบบที่ต้องการ รวมถึงส่วนที่กำหนดสีเฉพาะเจาะจงด้วย


Photo of author
WRITTEN BY

Wathit