Article - SolidCAM, Articles

การออกแบบจะช่วยให้ลดต้นทุน และประหยัดเวลา ได้อย่างไร

การออกแบบผลิตภัณฑ์ไม่ได้เกิดขึ้นในสภาวะสูญญากาศ แต่กลับมีนัยสำคัญกับกระบวนการผลิตเสมอ ในความเป็นจริงการออกแบบสามมิตินั้นมีศักยภาพมาก ยิ่งการออกแบบผลิตภัณฑ์สักชิ้นให้ออกมามีรูปลักษณ์ที่ดูดี ส่งเสริมกระบวนการการผลิตให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณใช้ประโยชน์จากการออกแบบเครื่องมือและอุปกรณ์ ต่างๆในกระบวนการผลิต ด้วยเทคโนโลยีที่จะช่วยคุณลดต้นทุน อีกทั้งยังทำให้ผลผลิตออกมาอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนั้น กระบวนการเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยทำให้บริษัทของคุณมีภาพลักษณ์ที่โดดเด่นกว่า คู่แข่งเลยที่เดียว

Design and manufacturing go hand in hand

Design and manufacturing go hand in hand

       ถ้าคุณต้องการมีความโดดเด่นในตลาดโลก สิ่งที่คุณต้องการมันมากกว่าคำว่า นวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบ ถ้าคุณอยากประสบความสำเร็จอย่างสวยงาม คุณจะต้องเอาชนะการแข่งขันที่สูงลิบลิ่วในตลาด ในขณะเดียวกันคุณก็จะต้องคิดหาวิธีควบคุมค่าใช้จ่ายทั้งในด้านการพัฒนาและ การพยายามรักษาคุณภาพระดับสูงของผลิตภัณฑ์ของคุณเอาไว้

        การที่คุณจะสามารถบรรลุเป้าหมายทั้งหมดนี้ได้นั้น คุณจะต้องมีการจัดการการทำงานของทุกๆกระบวนการในการผลิตให้มีประสิทธิภาพ มีความสม่ำเสมอ ดำเนินงานทุกขั้นตอนตลอดทั้งระบบของการพัฒนาผลิตภัณฑ์นั้นในลื่นไหลไม่สะดุด แต่วันนี้ถ้าคุณออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีความสุดยอดขึ้นมาสักชิ้นหนึ่ง อุปสรรคของคุณก็คือ การขาดประสบการณ์การแก้ไขปัญหาที่รวดเร็วในการผลิต การบรรลุถึงซึ่งผลกำไรที่คุ้มค่า รวมถึงตารางการผลิตที่มีระบบหรือคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบโจทย์ตลาด และสามารถทำให้บริษัทเป็นที่รู้จักตามที่คุณต้องการได้หรือไม่

       การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรมการออกแบบสามมิติ เป็นปริศนาชิ้นสำคัญที่จะมาช่วยแก้โจทย์ในการผลิตของคุณได้ ด้วยความสามารถของโปรแกรมจะช่วยให้กระบวนการผลิตของคุณทำงานเสมือนกับ เครื่องจักร มีความสม่ำเสมอ ถูกต้องและแม่นยำ นอกจากนั้นยังสามารถช่วยลดขั้นตอนในการออกแบบที่ยุ่งยากออกไป โปรแกรมการออกแบบสามมิติ เป็นการนำรูปแบบของการออกแบบในการผลิต เครื่องมือต่างๆที่สำคัญ รวมถึงการใช้งานที่สามารถช่วยให้คุณแก้ไขข้อผิดพลาดในระบวนการผลิตและทำให้ รูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์มีความทันสมัยโดยอัตโนมัติ

       ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแม่พิมพ์, การออกแบบชิ้นส่วนของเครื่องจักร, การขึ้นรูปแผ่นโลหะ, งานที่เกี่ยวกับการหล่อขึ้นรูป ส่วนประกอบต่างๆ หรือแม้กระทั้งการประกอบชิ้นส่วนต่างๆ โปรแกรมการออกแบบสามมิตินี้แหละ ที่จะสามารถช่วยให้คุณสามารถประหยัดเวลา ลดต้นทุนในทุกด้าน และสามารถที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ของคุณได้ในเวลาเดียวกัน

Design for Machining

       ถึงแม้ว่าการถือกำเนิดขึ้นมาของซอฟต์แวร์ CAM นั้นจะทำให้เกิดการก้าวกระโดดในด้านของการพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องจักรเพื่อ การผลิต มันทำให้คุณสามารถเก็บเกี่ยวผลประโยชน์และผลกำไรได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย มากยิ่งขึ้น โดยการใช้โปรแกรมสามมิติในรูปแบบบูรณการ ซึ่งหมายถึง คุณสามารถใช้กระบวนการในการออกแบบนี้ควบคู่ไปกับการออกแบบเพื่อการผลิต ไม่ว่าสิ่งที่คุณทำนั้นจะมีกระบวนการกัด เจาะ เจาะด้วยเลเซอร์ การใช้ตัดโดยใช้วอเตอร์เจ็ท หรือเครื่องจักรอัตโนมัติต่างๆ การออกแบบรูปทรงเรขาคณิต และการใช้เทคโนโลยีให้เหมาะสมกับเครื่องจักร เพื่อบรรลุความต้องการสูงสุดของคุณ

       ความสามารถในการส่งต่อข้อมูลที่คุณออกแบบไปสู่เครื่องจักรนั้นเป็นเพียงการ เริ่มต้นเท่านั้น จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหากคุณมีความต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงการออกแบบหรือต้องการที่จะเปลี่ยน การประมวลผลของคำสั่ง คำถามมีอยู่ว่า ตอนนี้คุณคือคนหนึ่งที่ใช้โปรแกรม CAD และ CAM ร่วมกันทั้งในด้านการออกแบบและการสั่งงานเครื่องจักรอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว หรือยัง? จะเห็นได้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากระหว่างการ “ออกแบบ” และ “สั่งให้เครื่องจักรทำงาน” ยกตัวอย่างคำถามเช่น เราสามารถออกแบบบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ของเราแล้วสั่งให้เครื่องจักรทำงานโดย หาร เจาะรูบนชื้นงานอย่างเป็นระเบียบได้หรือไม่? หรือคำถามที่ว่า เคยมีใครไหมที่สามารถใช้ความอดทนทำชิ้นงานที่มีความซับซ้อนมากจนสำเร็จ ลุล่วงในเวลาอันรวดเร็ว พยายามกำจัดข้อผิดพลาด หรือ ลดการใช้วัตถุดิบได้ภายในเวลาเดียวกัน? และอะไรล่ะที่เป็นที่เราสามารถเอามาอ้างอิงถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงใน ระหว่างการทำงานได้?

Design for Machining

       ทั้งหมดของปัญหาเหล่านี้เป็นสาเหตุที่สำคัญที่ก่อให้เกิดการหยุดชะงักของการ ทำงาน การเกิดค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้น หรือแม้กระทั่งการเพิ่มขึ้นของเศษวัสดุที่เหลือใช้จากการผลิต ท้ายที่สุดแล้วทั้งหมดนี้คือสิ่งที่คุณที่ประสบมากที่สุดในโรงงานของคุณ เพราะฉะนั้น เครื่องมือที่ใช้ออกแบบในการผลิตนั้นจะสามารถช่วยลดการหยุดชะงักในการทำงาน ของเครื่องจักรของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Design for moldability

       มีผู้ผลิตจำนวนมากใช้ประโยชน์จากแม่พิมพ์ ในการเพิ่มปริมาณสินค้า นี่คือสิ่งที่ผู้ผลิตแม่พิมพ์พยายามที่จะบอกกับคุณ แต่อย่างไรก็ตามมันก็ไม่สามารถทำออกมาให้ได้รูปทรงอย่างที่คุณต้องการ ลองคิดดูสิว่า การที่เราจะสร้างแม่พิมพ์ขึ้นมาสักอันเราต้องคำนึงถึง การฉีดขึ้นรูป การควบคุมความร้อนและการทำให้ของเหลวไหลเข้าแม่พิมพ์อย่างสม่ำเสมอ เหล่านี้คือปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการคัดเลือกชิ้นส่วนที่มีจำเป็นต้องมี คุณภาพโดยที่มองข้ามเรื่องปริมาณโดยสิ้นเชิง

       ถึงแม้ว่าความสามารถในการทำ Core and Cavity ของโปรแกรมออกแบบสามมิติจะสามารถทำให้การออกแบบมีความคล่องตัวมากขึ้น การใช้เครื่องมือในการออกแบบการผลิตนั้นจะเป็นตัวช่วยที่ทำให้คุณสามารถหลีก เลี่ยงปัญหาที่จะเกิดขึ้นในการผลิตและยังช่วยยืดอายุการใช้งานของแม่พิมพ์ ได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น ถ้ามีใครสักคนร่างแบบแม่พิมพ์ขึ้นมาซักชิ้นหนึ่ง มันจะเป็นการดีถ้าคุณสามารถมั่นใจได้ว่าชิ้นงานที่คุณออกแบบมานั้นสามารถที่ จะแยกออกมาได้จากแม่พิมพ์ได้จริงโดยที่ไม่ทำให้ชิ้นส่วนอื่นๆเกิดความเสีย หาย แล้วถ้าเป็นเรื่องของงานเซาะร่อง การเซาะร่องตรงส่วนไหนของแม่พิมพ์จะสามารถลดต้นทุนการผลิตได้ คุณสามารถเปลี่ยนตำแหน่งของการเซาะร่องหรือลดขนาดของมันลงให้สอดคล้องกับการ ออกแบบชิ้นงานนั้นๆของคุณได้หรือไม่ เราจะทราบได้อย่างไรว่า ชิ้นส่วนงานที่เราออกแบบมานั้นมีความแข็งแรงทนทานมากน้อยขนาดไหน หนาหรือบางเกินไปหรือเปล่า? การกำหนดรอยแบ่งในชิ้นงานที่คุณออกแบบมานั้นทำให้ชิ้นงานของคุณดูมีดีไซน์ แบบที่คุณต้องการหรือเปล่า? การกำหนดค่าของของไหลหรือการวิเคราะห์ในเรื่องการจำลองด้านความร้อนสามารถ ช่วยให้คุณเพิ่มประสิทธิภาพการออกแบบแม่พิมพ์และช่วยในเรื่องกระบวนการขึ้น รูปของงานหรือไม่? แล้วจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคุณต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบของชิ้นงาน? เครื่องมือที่ช่วยในการออกแบบแม่พิมพ์ที่คุณใช้อยู่นั้นสามารถอัพเดทได้ อัตโนมัติ ในเวลาเดียวกันกับที่คุณเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนใดชิ้นส่วนหนึ่งของชิ้นงานหรือ เปล่า? คุณสามารถที่จะเปรียบเทียบระหว่างการออกแบบชิ้นงานในปัจจุบันกับชิ้นส่วนงาน ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตและ คุณสามารถที่จะเห็นชิ้นส่วนใดๆก็ตามที่ถูกออกแบบเพิ่มขึ้นมาหรือโดนลบออกไป ได้อย่างไร? ตลอดจนถ้ามีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างลักษณะของชิ้นงานเกิดขึ้น คุณจะสามารถคาดคะเนตัดลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไปได้จากแบบแม่พิมพ์ของ คุณอย่างไร?

       การหลีกเลี่ยงปัญหาการผลิตแม่พิมพ์และการยืดอายุการใช้งานของแม่พิมพ์นั้น เอง จะสามารถช่วยให้บริษัทของคุณประหยัดทั้งเวลาและเม็ดเงิน เพราะฉะนั้นเครื่องมือในการออกแบบการผลิตจะเป็นตัวช่วยที่สำคัญที่จะทำให้ คุณบรรลุการออกแบบแม่พิมพ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Design for moldability

Design for casting and forging

       ผู้ผลิตจำนวนมากผลิตชิ้นงานจากชิ้นส่วนโลหะที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการขึ้นรูป ใดๆ แม้แต่การแปลสภาพหรือหล่อ การ Forging คือการใช้กระบวนการขั้นตอนพิเศษเพื่อทำให้ชิ้นส่วนนั้นมีความแข็งแรงขึ้น ซึ่งโลหะนั้นๆจะถูกทุบหรือทำให้มีขนาดและรูปร่างที่เหมาะสมกับความดันและ อุณหภูมิ ส่วนการ Casting (การหล่อ) นั้นมักจะทำงานกับชิ้นส่วนโลหะที่มีรูปทรงเลขาคณิตที่ค่อนข้างซับซ้อน ในขณะที่การหล่อนั้นมีกระบวนการที่รวดเร็วและมีราคาที่ต่ำกว่า ชิ้นงานที่เกิดขึ้นจากกระบวนการหล่อนั้น เกิดจากการเทของเหลวลงไปในทราย โลหะ หรืออุปกรณ์ที่ใช้ขึ้นรูปแม่พิมพ์ เช่นเดียวกันการทำแม่พิมพ์ขึ้นมานั้น DFM สามารถช่วยผ่อนแรงทั้งสองกระบวนการ( Forging และ Casting)

       ไม่ว่าคุณจะ Forging หรือ Casting ก็ตาม โปรแกรมการออกแบบสามมิติและ DFM จะสามารถช่วยให้คุณสามารถตรวจสอบชิ้นงานของคุณ รวมทั้งการประเมินความแข็งแรงของ ตัวติดตั้งFixture, DIES, และแม่พิมพ์ ยกตัวอย่างเช่น คุณจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของแรงกดและแรงอัดระหว่างการ Forging ได้หรือไม่? คุณต้องการที่จะหลีกเลี่ยง Die lock หรือเปล่า? คุณสามารถที่จะใช้ประโยชน์จากการปริ้นสามมิติทดแทนการสร้างแม่พิมพ์ขึ้นมา ใหม่เพื่อเป็นการลดต้นทุนได้อย่างไร? และ คุณสามารถที่จะใช้โปรแกรม PDM ช่วยจัดการการผลิตของคุณให้ดีขึ้นอย่างไร?

       การใช้โปรแกรมออกแบบสามมิติสามารถช่วยคุณให้สามารถคาดการณ์ถึงผลลัพธ์ของการ Forging และ Casting โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องมานั่งทำตัวอย่างทดลองออกมาอันแล้วอันเล่า แก้ไขแล้วแก้ไขอีกอีกต่อไป เป็นการประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

Design for casting and forging

Design for Fabrication

       การสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ องค์ประกอบที่สำคัญคือขั้นตอนการทำโลหะแผ่นคลี่, เหล็กโครงสร้าง และการเชื่อมต่อชิ้นงาน ต้องแม่นยำและมีประสิทธิภาพ เช่นการทำแผ่นคลี่ ผิวต้องสม่ำเสมอ ทำได้อย่างรวดเร็ว และอยู่ในช่วงราคาที่เหมาะสม รวมถึงการทำเหล็กโครงสร้างที่ต้องการความแม่นยำในการเชื่อม เหล่านี้ล้วนเป็นข้อสำคัญที่ควรคำนึงถึงเพื่อช่วยในการประหยัดเวลาและลดค่า ใช้จ่ายลง

       ผู้ผลิตหลายๆ แห่งที่ต้องทำงานร่วมกับบริษัทที่ต้องคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ คุณต้องการที่จะแน่ใจว่า งานโลหะแผ่นคลี่และงานเหล็กโครงสร้างที่คุณออกแบบมานั้น พร้อมสำหรับการผลิตจริงและมีปัญหาน้อยที่สุด ให้เหมาะสมกับความสามารถของผู้ผลิต และด้วยเหตุนี้เครื่องมือ DFM จะช่วยขจัดปัญหาความเข้ากันได้ระหว่างชิ้นงานที่ออกแบบ กับความสามารถของผู้ผลิต พร้อมทั้งเพิ่มความแม่นยำและประสิทธิภาพไปด้วยในตัว ไม่ว่าจะเป็นการดูชิ้นงานแผ่นโลหะทั้งตอนที่เป็นรูปร่าง และตอนที่เป็นแผ่นคลี่ได้ หรือ การออกแบบโครงสร้างโดยอ้างอิงจากชิ้นงาน stock ที่เรามีอยู่ หรือแม้แต่การเรียกใช้ น็อต สกรู ที่ใช้บ่อยๆออกมาใช้ใหม่ได้อย่างง่ายดาย

       ด้วยทั้งหมดนี้จุดประสงค์เพื่อการลดปัญหาระหว่างองค์กรกับ vendors ซึ่งแน่นอนว่าจะช่วยให้กระบวนการผลิตรวดเร็วขึ้นและประหยัดขึ้น

Design for Fabrication

Design for Assembly

       วิธีการในการประกอบชิ้นงาน มีอยู่หลากหลายวิธี ตั้งแต่การใช้หุ่นยนต์อัตโนมัติไปจนถึงการใช้คนประกอบ ไม่ว่าคุณจะใช้วิธีใดในการประกอบชิ้นงานของคุณ สิ่งที่สำคัญคือคุณต้องสามารถวิเคราะห์ไลน์การผลิต เพื่อป้องกันคอคอดที่จะเกิดขึ้นในกระบวนการจากปัญหาการประกอบชิ้นงาน

       การจำลองกระบวนการประกอบชิ้นงาน ได้เข้ามามีความสำคัญในการลดค่าใช้จ่ายและลดเวลาที่ไม่จำเป็นในการผลิต หากถามว่าปัจจุบันคุณใช้วีดีโอเพื่อทำแอนนิเมชั่นการประกอบชิ้นงานหรือยังคง ใช้การเขียนลงกระดาษเพื่ออธิบายวิธีการประกอบ ปัจจุบันคุณมีเครื่องมือที่จะสามารถออกแบบขนาดที่เหมาะสมสำหรับชิ้นงานหรือ ไม่ ปัจจุบันคุณเลือกซื้อมอเตอร์ที่มีกำลังพอดีกับงานที่ต้องการไม่มากไม่น้อยไป หรือไม่
การประกอบชิ้นงานแต่ละชิ้นเข้าด้วยกันเพื่อให้เป็นชิ้นงานที่สมบูรณ์นั้น ถือเป็นส่วนสำคัญในกระบวนการขั้นตอนการผลิต คุณสามารถยกระดับการออกแบบสามมิติของคุณ ในทางที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพและประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับกระบวนการประกอบ ได้

Design for Assembly

การลดเวลาการส่งสินค้าออกสู่ตลาด (TTM)

       กระบวนการผลิตสามารถเป็นตัวแปรในการลด TTM ทำได้ด้วยการ ยืนยันผลการออกแบบ ว่าแล้วเสร็จในช่วงเวลาที่เหมาะสม สามารถผลิตได้จริง และ ปรับปรุงกระบวนการให้เหลือขั้นตอนที่สั้นที่สุด

       Ensure manufacturable designs. – ในการยืนยันผลว่าชิ้นงานสามารถเข้าสู่กระบวนการผลิตได้จริงนั้น ต้องใช้เครื่องมือประเภท DFM (Design for Manufacturing) เข้ามาช่วย เพื่อให้แน่ใจว่าชิ้นงานนั้นสามารถผลิตได้ โดยอยู่ในงบประมาณที่เหมาะสมสำหรับรูปทรงและวัสดุของชิ้นงานนั้นๆ ซึ่งโปรแกรม SolidWorks มีเครื่องมือ DFM ที่จะช่วยในการทำงาน ทำให้การออกแบบชิ้นงานไม่มีปัญหา และส่งต่อเข้าสู่กระบวนการผลิต เพื่อหลีกเลี่ยงความล่าช้าที่อาจเกิดขึ้นในกระบวนการ

       Gurantee production-ready data. – ด้วยการทำให้ข้อมูล CAD สามารถไปใช้ต่อในกระบวนการผลิตได้ในทันที ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาได้ เพราะฉะนั้น SolidWorks CAD จึงได้ปรับปรุงเครื่องมือต่างๆ เพื่อให้พร้อมใช้ในกระบวนการผลิต ไม่ว่าจะเป็นการ SAVE ไฟล์เป็น DXF จนกระทั่ง FeatureWorks® ที่จะช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับรูปทรงของชิ้นงาน

       Streamline vendor interaction. – ในการลด TTM หนึ่งในตัวแปรที่สำคัญคือการประหยัดเวลาในกระบวนการระหว่าง Vendor ซึ่งด้วยโปรแกรม SolidWorks ที่มาพร้อมกับเครื่องมือ DFM และการรองรับนามสกุลไฟล์ที่หลากหลายเหล่านี้ จะช่วยขจัดเวลาที่สิ้นเปลืองในการหา Vendor ที่สามารถผลิตชิ้นงานได้และปัญหาความเข้ากันได้ของนามสกุลไฟล์

       Accelerate assembly operations. – การประกอบชิ้นงาน เป็นขั้นตอนที่ไม่เพียงแต่ใช้เวลาในการทำนานเท่านั้น อีกทั้งยังใช้เวลาในการออกแบบและพัฒนา และด้วย SolidWorks Motion ที่เป็นส่วนหนึ่งในแพคเกจ เครื่องมือนี้จะช่วยวิเคราะห์ปัญหา และช่วยยกระดับการออกแบบในการประกอบชิ้นงานให้เป็นเรื่องง่ายดาย และยังมีโปรแกรม 3DVIA Composer ที่จะช่วยให้เราทำความเข้าใจการประกอบชิ้นงานได้ง่ายขึ้น ด้วยการทำ animation และคู่มือการประกอบ

       Facilitate late-cycle changes. – วิธีการในการแก้ปัญหา หรือ เปลี่ยนแบบในกระบวนการท้ายๆ ลองการออกแบบ คือหนึ่งในตัวแปรที่สำคัญที่จะส่งผลต่อ TTM ซึ่งโปรแกรม SolidWorks ก็สามารถขจัดปัญหาส่วนนี้ออกไปได้ อีกทั้ง SolidWorks Enterprise PDM ยังช่วยจัดเก็บข้อมูลให้เป็นระเบียบ และเพิ่มความรวดเร็วในการทำ ECO

       “การเปลี่ยนมาใช้โปรแกรม SolidWorks ถือเป็นก้าวที่สำคัญในการปฏิวัติกระบวนการผลิตของเรา ด้วยโปรแกรม SolidWorks ที่สามารถส่งถ่ายข้อมูลมาให้ หุ่นยนต์ และเครื่อง CNC ของเราได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งพนักงานของเราก็สามารถกำหนดชิ้นงาน stock ลงในโปรแกรมได้อย่างสมบูรณ์ และเวลาที่ใช้ก็เหลือเพียงเศษเสี้ยวของที่ผ่านมาเลยทีเดียว”

การลดเวลาการส่งสินค้าออกสู่ตลาด (TTM)

       การใช้ SolidWorks DFM จะช่วยให้เราสามารถเช็คชิ้นงาน sheet metal ซึ่งทำให้เราแน่ใจว่าผู้ผลิตของเราสามารถผลิตชิ้นงานได้อย่างราบรื่น ด้วยความสามารถนี้จะช่วยให้ เช็คข้อมูลที่สำคัญในการสร้าง sheet metal เช่น รัศมีการดัด สัดส่วนระหว่างรูเจาะและความหนา ระยะทางระหว่างรูเจาะและขอบของชิ้นงาน ฯลฯ สร้างแผ่นคลี่ได้อย่างง่ายดาย พร้อมให้ค่าชดเชยเมื่อชิ้นงานถูกยืดออกสร้าง cut list ให้อัตโนมัติ สำหรับชิ้นงานโครงสร้างลดค่าใช้จ่ายในการส่งคืนสินค้าของผู้บริโภค

วิธีที่ดีที่สุดในการลดค่าใช้จ่ายในการส่งคืนสินค้าของผู้บริโภค คือ การผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ

       Enhance product quality. – “การทำให้มีคุณภาพ”สามารถตีความได้สองด้าน หนึ่งคือ การปรับปรุงความสามารถในการผลิต และอีกทางหนึ่งคือประสิทธิภาพในการผลิต ด้วยเครื่องมือ SolidWorks DFM คุณสามารถหาตำแหน่งของปัญหาที่เกิดจากกระบวนการผลิตได้ อีกทั้งโปรแกรม SolidWorks ยังให้คุณสามารถตรวจสอบการออกแบบ และบอกถึงตำแหน่งที่เกิดปัญหามากที่สุด ทั้งหมดนี้เป็นการช่วยเพิ่มคุณภาพให้กับผลิตภัณฑ์ ช่วยให้องค์กรลดจำนวนสิ้นค้าที่ถูกตีกลับและค่าใช้จ่ายที่ตามมา

       Increase accuracy. – คุณสามารถเพิ่มคุณภาพได้ด้วยการเพิ่มความแม่นยำในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ด้วยโปรแกรม SolidWorks CAD ทำให้คุณแน่ใจได้ว่าชิ้นงานของคุณสามารถประกอบกันได้อย่างพอดี และแม่นยำ ร่วมกับการใช้ SolidWorks Simulation เพื่อการวิเคราะห์ จะช่วยให้คุณยืนยันได้ว่าชิ้นงานที่ผลิตออกมาสามารถใช้งานจริงได้เหมือนที่ ออกแบบ

วิธีที่ดีที่สุดในการลดค่าใช้จ่ายในการส่งคืนสินค้าของผู้บริโภค คือ การผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ

       โปรแกรม SolidWorks มีเครื่องมือ DFM หลายชนิด ที่จะตรวจสอบขนาดของชิ้นงาน เช่น TolAnalyst ในรูป ที่จะคำนวณค่าคลาดเคลื่อนให้อัตโนมัติ และอีกทั้งเครื่องมือ DFM อื่นๆ ที่จะช่วยให้เราแน่ใจได้ว่าชิ้นงานของเราจะประกอบได้ดังนี้จัดการการบอกขนาด และการให้ค่าความคลาดเคลื่อนได้อย่างง่ายดายด้วย DimXpert วิเคราะห์การใส่ Fastener ใน SolidWorks Simulation เพื่อหาขนาดและจำนวนที่เหมาะสม ในการยึดชิ้นงานเข้าด้วยกัน ช่วยลดจำนวน Fastener ที่ไม่จำเป็น ลดค่าใช้จ่าย ลดความซับซ้อน น้ำหนักและขั้นตอนการผลิต ที่ไม่จำเป็นวิเคราะห์วิธีในการจับยึดชิ้นงาน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ bolt หรือจะเป็นการเชื่อม เพื่อหาวิธีที่ดีที่สุดในการจับยึดชิ้นงานด้วยตัวแปรค่าใช้จ่าย และน้ำหนักที่เหมาะสมที่สุดยกระดับด้วยเครื่องมือในการเช็คการทับซ้อนและการ ติดชน ทำให้มั่นใจได้ว่าชิ้นงานจะทำงานได้ราบรื่นผสมเข้ากับการวิเคราะห์ motion ที่จะวิเคราะห์การโก่งของชิ้นงาน และยังทำให้มั่นใจได้ว่า ชิ้นงานสามารถทำงานได้ปกติหากมีการเคลื่อนที่เข้ามาเกี่ยวข้องสร้างตาราง BOM ( bill of materials) ให้อัตโนมัติ อีกทั้งยัง update ให้อัตโนมัติหากชิ้นงานมีการแก้ไข

ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (environmental impacts)

       ผู้ผลิตสามารถทำได้มากกว่าการพัฒนาผลิตภัณฑ์สีเขียว (green products) แต่ยังสามารถนำหลักการของการทำชิ้นงานยั่งยืน (sustainability) มาใช้ เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้

       Reduce shipping and transportation costs. ด้วยโปรแกรม SolidWorks Sustainability คุณสามารถประเมินค่าใช้จ่ายในการขนส่ง โดยการคำนวณจากวัสดุ ชิ้นส่วนงาน และการจัดจำหน่าย ซึ่งข้อมูลเหล่านี้คุณจะสามารถตัดสินใจเลือกการออกแบบที่เหมาะสมและส่งผล กระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด

       Identify energy savings. ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานถือเป็นส่วนที่มีผลมากในกระบวนการผลิตทุกๆขั้นตอน เพราะฉะนั้นความสามารถในการลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ลงถือว่าสำคัญมากทั้งทาง ด้านรายได้ และสิ่งแวดล้อม ด้วยโปรแกรม SolidWorks Sustainability จะช่วยให้คุณสามารถออกแบบการใช้พลังงานได้อย่างเหมาะสมกับขั้นตอนการผลิตแต่ ละผลิตภัณฑ์

       Eliminate waste disposal costs. ของเสียที่เกิดจากกระบวนการผลิตถือเป็นส่วนสำคัญพอๆกับพลังงานที่จะต้อง พิจารณา ซึ่งส่วนนี้ SolidWorks Sustainability สามารถวิเคราะห์เพื่อการใช้วัสดุที่เหมาะสมกับชิ้นงานนั้นๆ

ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (environmental impacts)

       ด้วยโปรแกรม SolidWorks Sustainability คุณสามารถประเมินผลิตภัณฑ์ของคุณถึง ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและพื้นที่ ที่จะสามารถลดค่าใช้จ่ายได้ ขั้นตอนการออกแบบและกระบวนการผลิต ถือเป็นกระบวนการที่ต้องทำงานร่วมกัน เทียบได้กับด้านของเหรียญถึงจะเป็นคนละด้าน และยังคงอยู่บนเหรียญเดียวกัน โดยการตระหนักถึงปัญหาที่จะเกิดในกระบวนการผลิต เข้ามามีส่วนสำคัญในการออกแบบด้วย ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาในการผลิต ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น และเลี่ยงชิ้นงานที่ไม่ได้คุณภาพตามที่ต้องการ

       เครื่องมือ DFM ที่มีในโปรแกรม SolidWorks จะช่วยให้คุณสามารถเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับกระบวนการผลิต และจะเป็นส่วนสำคัญที่สร้างผลประโยชน์ให้กับองค์กรการกำจัดเวลาและค่าใช้ จ่ายที่สิ้นเปลืองออกจากกระบวนการผลิต ถือเป็นสิ่งที่ควรกระทำมากที่สุด หากเป็นไปได้คุณควรที่จะยืนยันผลให้แน่นอนว่า ชิ้นงานที่คุณออกแบบในโลกจินตนาการ จะสามารถทำให้เป็นจริงได้ มันไม่สำคัญว่าคุณจะสร้างมันมาด้วยวิธีไหน ไม่ว่าจะ machining, mold, fabricating, metalworking, หรือ assembly แต่ถ้าคุณมีเครื่องมือที่จะทำให้คุณสามารถแน่ใจได้ว่าการออกแบบของคุณนั้นมี ประสิทธิภาพและสมเหตุสมผล คุณก็จะสามารถลดเวลาและค่าใช้จ่ายให้กับองค์กรของคุณได้อย่างแน่นอน

BY…Peera K.


Photo of author
WRITTEN BY

admin