Article - SolidWorks, Articles

การทำงานที่ง่ายขึ้นกับโปรแกรม SolidWorks

แทบจะกล่าวได้ว่าในเรื่องของความสำเร็จในการออกแบบผลิตภัณฑ์นั้น ต้องมีการเริ่มต้นจากการออกแบบที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบด้วยการวาดหรือการเขียนด้วยมือ หรือแม้กระทั้งใช้โปรแกรมออกแบบที่เป็น 3D เข้ามาช่วยและสามารถตอบโจทย์ในเรื่องของการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในปัจจุบันนี้โปรแกรมออกแบบที่เป็น 3D ได้ถูกพัฒนาออกมาให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น ทำงานได้เร็วขึ้น ลดความผิดพลาดจากการที่ต้องลองผิดลองถูก

โปรแกรม SolidWorks จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่สามารถจะตอบโจทย์ในเรื่องของการใช้งานกับทางผู้ออกแบบได้เป็นอย่างดี เพราะในโปรแกรม SolidWorks นั้นมีเครื่องมือมากมายที่จะช่วยในเรื่องของการใช้งาน การตรวจสอบและการวิเคราะห์ ก่อนที่จะออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะยกตัวอย่างในเรื่องของการใช้งานว่ามีอะไรบ้าง

1. Command Manager เป็นแถบเครื่องมือที่ช่วยในเรื่องของการออกแบบซึ่งได้มีการจำแนกออกไว้เป็นหมวดหมู่และยังสามารถเข้าถึงคำสั่งได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งยังมี Mouse Gestures ที่สามารถนำคำสั่งที่ใช้งานบ่อยๆ เข้ามาใส่เอาไว้ได้เพื่อสะดวกในการเรียกคำสั่งมาใช้งาน

Command Manager

2. Show/Hind Bodies ในโปรแกรม SolidWorks 2016 นั้นสามารถที่จะซ่อนชิ้นงานที่เป็นลักษณะ Multibody ได้เพียงแค่กดปุ่ม Tab ชิ้นงานที่เอาเมาส์ไปชี้ก็จะถูกซ่อนไป เพราะการออกแบบบางครั้งชิ้นงานอาจมีการปิดหรือซ้อนกัน ทำให้ผู้ใช้งานต้องหมุนหาตำแหน่งชิ้นงานทำให้เกิดความยุ่งยากในการใช้งาน

Show/Hind Bodies

3. สลับหน้าต่างการใช้งานโดยใช้ Ctrl+Tab การออกแบบชิ้นงานนั้นผู้ใช้งานบางท่านอาจมีการเปิดหน้าต่างชิ้นงานหลายๆ หน้าต่างเพื่อให้สามารถเปิดใช้งานได้อย่างรวดเร็ว แต่บางครั้งการกด Ctrl+Tab ก็ไม่สามารถทราบได้ว่าเมื่อสลับไปแล้วจะไปพบกับชิ้นงานตัวไหน แต่โปรแกรม SolidWorks หากเมื่อผู้ใช้งานใช้การสลับหน้าต่างการใช้งานแบบกดปุ่ม Ctrl+Tab ก็จะมีภาพแสดงขึ้นมาให้เราเลือกดูเพื่อให้เลือกหน้าต่างชิ้นงานได้ถูกต้องและทำงานต่อได้ทันที

สลับหน้าต่างการใช้งานโดยใช้ Ctrl+Tab

4. Recent Documents เป็นการเปิดชิ้นงานโดยใช้ปุ่ม R ที่คีย์บอร์ด ซึ่งจะมีชิ้นงานที่เราเคยเปิดเอาไว้เพื่อให้สะดวกในการเรียกชิ้นงานขึ้นมาทำงานต่อ อีกทั้งยังมี Option ในการเปิดชิ้นงานใน Mode ต่างๆ ซึ่งจะเหมือนกับการเปิดในแบบปกติ

Recent Documents

5. Breadcrunbs เป็นรูปแบบการทำงานใหม่ที่มาพร้อมกับ SolidWorks 2016 ซึ่งจะทำให้ทางผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงส่วนที่ต้องการที่จะแก้ไขชิ้นงานได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เพราะมีการบอกรายละเอียดที่ครบครัน ในเรื่องของ Mate, Sketch หรือส่วนที่เกี่ยวข้องกับชิ้นงานนั้นๆ อีกทั้งยังมี D key เพิ่มเติมเข้ามาเพื่อความคล่องตัวกับการใช้งาน

Breadcrunbs

6. Variable Patterns เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยในเรื่องของการออกแบบชิ้นงานที่มีหน้าตาคล้ายๆ กัน แต่หลากหลายขนาด ได้อย่างงายดายด้วยการทำงานร่วมกับโปรแกรม Excel ทำให้โปรแกรมมีความยืดหยุ่นในเรื่องของการออกแบบชิ้นงาน อีกทั้งยัง Import Export เป็นไฟล์ Excel ได้อีกด้วย

Variable Patterns

       จากที่ได้มกล่าวมาข้างต้นนั้นจะเห็นได้ว่าเป็นเครื่องมือที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานในด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์อีกทั้งยังมองเห็นภาพของชิ้นงานที่ออกแบบได้อย่างชัดเจน และนี้เป็นเพียงความสามารถส่วนหนึ่งของตัวโปรแกรม SolidWorks และยังมีความสามารถอื่นๆ อีกมากมายที่ยังไม่ได้กล่าวถึง ซึ่งในครั้งหน้าจะมากล่าวต่อในเรื่องของความสามารถอื่นๆ ในโปรแกรม SolidWorks ที่จะทำให้การทำงานด้วยโปรแกรม SolidWorks ง่ายขึ้น

เรียบเรียง: ว่าที่.ร.ต.จิรพงษ์ หงษ์สามารถ


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ