Article - ArchiCAD, Articles

The Switch to BIM

เปลี่ยนจาก 2D มาเป็น 3D ว่ายากแล้ว เปลี่ยนมาใช้ BIM ยิ่งยากกว่า (จริงหรือ?)

To_BIM_or_not_to_BIM

หากคุณกำลังคิดจะว่าการเปลี่ยนงานของคุณให้เป็น BIM นั้นทำได้ง่ายเหมือนใจนึก แม้ว่าคุณอาจจะใช้โปรแกรม BIM (ArchiCAD BIM) มาหลายปี และก็อัพเกรดเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดแล้วนั้นจะทำให้การเปลี่ยนมาใช้ BIM ของคุณเป็นเรื่องกล้วยๆ ได้นั้น คุณอาจจะต้องลองคิดดูอีกที บทความนี้ขอเสนอ 8 แนวคิด เพื่อที่จะสามารถทำให้คุณเปลี่ยนไปสู่การใช้ BIM ได้อย่างราบรื่นกัน

benefits

  1. ต้องเข้าใจว่าเราจะเปลี่ยนเพื่ออะไร เราเปลี่ยนมาเพื่อ IPD (Integrated Project Delivery) ให้ทำงานร่วมกันตั้งแต่เริ่มต้นของ เจ้าของโครงการ ผู้ออกแบบ และผู้รับเหมา ดีขึ้นกว่าเดิมหรือเปล่า เพื่อจะจัดการแบ่งงานงานเอกสารและ Visualizations, ต้องการให้การทำงานเร็วขึ้นใช่ไม หรือเพราะมีบางคน บางบริษัทมาบอกให้คุณเปลี่ยน ดังนั้นการทำความเข้าใจว่าเราเปลี่ยนมาใช้ BIM เพื่ออะไรนั้นจะช่วยให้คุณทำงานอย่างมีเป้าหมายและได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเปลี่ยนครั้งนี้ อย่าลืมให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนครั้งนี้ให้มากๆ ด้วยนะ
  2. ต้องยอมรับและเข้าใจว่า BIM เป็นเรื่องยาก แต่ไม่ใช่ว่ายากแล้วจะทำไม่ได้ แล้วทำให้คุณท้อใจนะ การเรียนรู้และการลงมือปฏิบัติ BIM อย่างจริงจังเป็น 2 สิ่งที่คุณควรปฏิบัติอย่างเคร่งครัด BIM  ถือเป็นพื้นฐานที่คุ้มค่ามากๆ สำหรับสถาปนิกในปัจจุบัน ถ้าคุณมอง ArchiCAD เป็นเพียงเครื่องมือแค่ตัวนึง คุณก็จะมองไม่เห็นประโยชน์อะไรจากมันเลย
  3. ต้องต่อสู้กับความยุ่งยากซับซ้อนมากมาย เพื่อไปสู่ความสำเร็จในการใช้ BIM แน่นอน…คุณต้องรู้จักเผชิญกับปัญหาบ้าง แต่การทำงานอย่างมีรูปแบบ แบบแผน และมีการฝึกฝนที่ดีก็จะทำให้คุณผ่านมันไปได้เช่นกัน
  4. หาผู้นำทางให้เจอ คนที่เคยปฏิบัติมาก่อน ( BIM Champion จากภายใน) ร่วมทั้งที่ปรึกษาจากภายนอก บริษัทพันธมิตร ข้อมูลบนเว็บไซต์ต่างๆ ที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย ตัวช่วยเหล่านี้จะทำให้คุณเริ่มต้น BIM ได้ง่ายขึ้น และมีพลังเหลือไปปฏิบัติและพัฒนาโดยไม่ต้องเสียเวลาตั้งต้นลองผิดลองถูกมากนัก
  5. แบ่งบันให้กัน การที่เราได้รับความรู้มาแล้วแบ่งบันนั้นเป็นวิธีการเรียนรู้ที่ดีที่สุด เพราะการสอนผู้อื่นเป็นการฝึกฝนพัฒนาตัวเองไปในตัวด้วย ในทางกลับกัน การเปิดใจรับความรู้จากผู้อื่นจะทำให้คุณได้รับคำตอบที่คุณไม่สามารถหาได้ด้วยตัวเองอีกด้วย
  6. ให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ แม้จะมีคำครหาหรือบางคำที่มาบันทอน แต่ให้คุณรับฟังในสิ่งที่ทุกๆ คนในองค์กรพูด ไม่ว่าเป็นฝ่ายใดก็ตาม เราทำตามจุดมุ่งหมายของเราและดูผลลัพธ์ที่ออกมานั้นจะเป็นสิ่งที่บอกเค้าได้เอง
  7. ทำให้เต็มที่ตราบใดที่ยังมีผู้จัดการคอยอยู่ฝ่ายสนับสนุนให้เรา หากคุณมั่นใจว่ามีฝ่ายสนับสนุนที่ได้รับอำนาจจากผู้ถือหุ้นคอยช่วยเหลือเราอยู่ก็ทำซะให้เต็มที่ แต่หากฝ่ายผู้บริหารไม่เข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ก็อาจจะทำให้คุณเสียแรงเปล่าก็ได้ ดังนั้นทำความเข้าใจนโยบายกันให้ดี แม้การเปลี่ยนแปลงนี้มีสิทธิ์ที่จะประสบความสำเร็จสูงแต่ความเสี่ยงเองก็มีไม่น้อยเช่นกัน
  8. ไม่ต้องรีบร้อนความสำเร็จไม่ได้จะมากันได้ในเวลาอันรวดเร็ว ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ โดยใช้โปรเจคขององค์กรเป็นต้นแบบดูก็ได้นะ

CAD to BIM

การที่เราจะเริ่มปฏิบัติสิ่งใดทุกอย่างล้วนเกิดขึ้นจากใจของเราก่อน ส่วนที่เหลือจะเป็นปัจจัยเสริมมาช่วยดันเราไปให้ถึงจุดหมาย อย่ากลัวความยาก เพราะเราทุกคนเคยผ่านจุดที่เรามองว่ามันยากในวันนั้น จนมาเป็นความง่ายในวันนี้ ความยาก-ง่ายเกิดจากการที่รู้หรือไม่รู้เท่านั้น ดังนั้นความยาก-ง่ายของแต่ละคนไม่เท่ากัน รู้มากก็ง่าย รู้น้อยก็พยายามมากขึ้นเท่านั้นเอง ทั้งนี้ท่านที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถติดตามข่าวสารได้จากช่องทางดังนี้ www.applicadthai.com/archicad/

By: 2PMoneys


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ