Article - SolidCAM, Articles

iMachining: “Simply Amazing”

ไอแมช ชีนนิ่ง ทำในสิ่งที่น่าตื่นตา ตื่นใจให้เห็นอย่างง่ายๆ

SolidCAM iMachining เป็นโปรแกรมเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ทางด้านงานผลิต (CAD/CAM) ที่ช่วยให้เรา เขียนโปรแกรมซีเอ็นซีสำหรับเครื่องจักรซีเอ็นซี (CNC Machine) เพื่อการตัดเฉื่ยนโลหะได้อย่างมีประสิทธิภาพในงานกัด ,งานกลึง และเครื่องจักรประยุกต์ชั้นสูงได้ โปรแกรม SolidCAM ผู้ใช้งานสามารถเลือกที่จะใช้งานตามประเภทฟังก์ชั่นของเครื่องจักรที่มีได้ โดยเริ่มจาก 2.5 แกน จนถึงทำงานได้หลายๆ แกนรวมเข้าด้วยกัน (Multi-axis) และเพื่อตอบสนองความต้องการ สำหรับการผลิตที่มีเพิ่มมากขึ้น ในตอนนี้ทีมงาน SolidCAM ได้พัฒนาฟังก์ชั่นโมดูล iMachining ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะที่มีประสิทธิภาพสูงสำหรับงานกัดโดยเฉพาะ

จุดมุ่งหมายของ : iMachining โมดูล

• ใช้เทคโนโลยีที่รวบรวมข้อมูลที่สำคัญนำมาใช้ในการสร้างเส้นทางการเดินกัดชิ้นงาน

• สามารถลดเวลาการผลิตจากวิธีการเดิมได้ โดยเฉลี่ย 50 % และมากถึง 70 % ได้

• ทำให้อายุการใช้งานของทูลได้ยาวนานขึ้นได้โดยเฉลี่ย 3 เท่าจากเดิม

หลักการของโมดูล iMachining จะขึ้นอยู่กับสองทฤษฎี คือ

• ทำให้การเดินทูลกัดงานมีค่าภาระโหลดที่สม่ำเสมอ ( ค่าทูลโหลดมีความคงที่ )

• วัสดุที่ถูกตัดเฉือนออกโดยเฉลี่ยแล้วที่ 65 % จะมีการเดินกัดสัมผัสอย่างต่อเนื่องโดยการเดินแบบเกลียว

iMachining

iMachining

ความต่อเนื่องของการเดินกัดของทูลพารท์ในโมดูล iMachining จะรักษาระยะของทูลพารท์จากค่าภาระโหลดในระหว่างที่ทำงานเดินตัด

ด้วยโมดูล iMachining จะทำให้ผู้ใช้งานเริ่มต้นกัดงานครั้งแรกได้อย่างถูกต้องและทุกๆ คนสามารถทำได้อย่างเสมือน มีผู้เชี่ยวชาญมาแนะนำเทคโนโลยีการตัดเฉือนโลหะ โมดูล iMachining จะช่วยเสนอแนะ คิดข้อมูลอัตราป้อนกัดและสร้างเส้นทางการเดินกัดที่เหมาะสมให้เพื่อใช้ในการกัดงาน สิ่งนี้ทำให้โมดูล iMachining เป็นเทคโนโลยีทางด้านการผลิตที่ช่วยแนะนำปรับตั้งค่าอัตราการตัดเฉือนตัว แรกๆ ในโลกการผลิต ที่เหมาะสำหรับทุกๆ คนที่ทำงาน ผลิตชิ้นงานด้วย เครื่องจักรซีเอ็นซี

iMachining

องค์ประกอบที่สำคัญที่ต้องนำมาพิจารณาในการทำงานกัด ประกอบด้วย รูปร่างของชิ้นงาน , คุณสมบัติของวัสดุ, คุณสมบัติของทูล , อัตราป้อนกัด , ความแข็งแรงของเครื่องจักร และความสามารถของตัวควบคุมเครื่องจักรที่มีความสามารถสูง ทั้งหมดนี้คือหลักเกณฑ์ของเทคโนโลยีการกัดงาน ที่ผู้ทำงานในอดีตต้องทราบกันดี สิ่งเหล่านี้ก็คือข้อมูลที่ต้องนำมาพิจารณาด้วย ทั้งหมดนี้นำมารวบรวมให้อยู่ใน โมดูล iMachining เพื่อช่วยให้ทำงานได้ง่ายขึ้น

iMachining

การทำงานของ โมดูล iMachining

เป้าหมายขั้นพื้นฐานของโมดูล iMachining คือการใช้ อัตราป้อนกัดในความคิด ”อุดมคติ” เพื่อที่จะรักษาระยะมุมเข้ากัดงานของทูลให้อยู่ในระยะที่กำหนด ดังนั้นจะให้ผลของค่าโหลดทูลที่เป็นไปได้อย่างเท่าๆ กันและเมื่อระยะมุมตัดเฉือนมีความเป็นไปไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่ทูลเดินเข้ากัดงานและทูลเดินออกจากชิ้นงาน จากนั้นโมดูล iMachining จะทำการคำนวณทางเดินกัดและทำการปรับแต่งค่าเงื่อนไขอัตราป้อนกัดให้เส้นทาง การเดินของทูลเพื่อตัดเฉือนชิ้นงานด้วยค่าที่ยอมรับได้ ในขณะทูลตัดจะส่งผลให้ได้การคายเศษที่เท่าๆ กัน ทำให้การสั่นสะเทือนในขณะกัดงานมีน้อยที่สุด ลักษณะเส้นทางการเดินตัดแบบนี้ คำนวณโดยการแบ่งค่าระยะมุมกัดของทูลให้เท่าๆ กัน ให้มากที่สุด

ผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้ระดับการทำงานจากระดับ 1-8 ของการเดินกัดงาน ให้ใช้ความสามารถของเครื่องจักรซีเอ็นซี ตามสภาพ และตามที่ตั้งค่าไว้ ดังนั้นจะทำให้ได้ผลผลิตตามที่เกิดขึ้นจริงโปรแกรมนี้เป็นลักษณะคำแนะนำ สำหรับการตัดเฉือนค่าตัวเลข การคำนวณอัตราป้อนกัดจะแสดงผลให้กับผู้ใช้งาน เลือกใช้ค่าเหล่านี้สามารถแก้ไขได้โดยผู้ใช้งาน โดยคำนึงถึงค่าของเครื่องมือ เครื่องจักรและวัสดุ, การทำงานแบบอัตโนมัติจะได้รับข้อแนะนำ สำหรับการตั้งค่ากับ โมดูล iMachining เป็นวิธีลดเวลาการเตรียมโปรแกรม ให้ใช้เวลาน้อยที่สุด ‘’การจำลองการทำงาน‘‘ บนโปรแกรมจะช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับเครื่องจักรได้และได้การตัดเฉือนตรง ตามความต้องการ

iMachining

มีความสามารถสั่งทำงานแบบ มัลติ พ็อกเก็ต ได้โดย การสั่งงานเพียงครั้งเดียว

การควบคุมการทำงานที่ง่ายและมีรูปแบบที่ดี

การควบคุมการทำงานในโมดูล iMachining ใช้งานได้ง่ายและรวดเร็ว ซึ่งทำตามขั้นตอนเหล่านี้

1. เลือกโมเดลรูปร่างที่ต้องการสำหรับการตัดเฉือน

2. การเลือกใช้เครื่องทูล End Mill

3. การตั้งค่าและการกำหนดรูปแบบการเดินกัดที่จะใช้งาน

4. การคำนวณเส้นทางเดินตัด โดยคำนึงถึง เงื่อนไขดังต่อไปนี้

– ค่าตัวแปรของเครื่องจักร

– คุณสมบัติของทูล – วัสดุของทูล ,ความยาวทูล, เส้นผ่านศูนย์กลางทูล,จำนวนฟันของทูลและมุมเกลียวของทูลที่จะใช้งาน

– การกัดหยาบ, ก่อนละเอียด, การเก็บละเอียด

– คุณสมบัติของวัสดุชิ้นงานที่จะนำมาขึ้นรูป

– รูปร่างของชิ้นงาน

iMachining

รูปแบบการเดินของ iMachining แบบ Morphed Spirals ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพของการตัดเฉือนได้

บทสรุป

iMachining โมดูล ได้พิสูจน์ในความสามารถที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายได้อย่างมากในงานกัดมิลลิ่ง โมดูล iMachining ทำให้ผู้ใช้งานมีโอกาสที่จะนำวิธีการคิดแบบใหม่มาทำงาน โดยการใช้เทคโนโลยีการผลิตและนวัตกรรมเข้ามาช่วยได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด

SolidCAM iMachining : Technology & Innovation for life

เรียบเรียงโดย พรพล ตันติวัฒนพงศ์


Photo of author
WRITTEN BY

admin