Article - Adobe Ci

ไขข้อข้องใจ Adobe 1 License ลงได้กี่เครื่องกันแน่

article-adobe-document-cloud_16_10_01

หนึ่งในคำถามที่พบมากที่สุด และคำตอบนั้นจะต้องทำให้คุณประหลาดใจมากแน่ๆ  สำหรับองค์กรที่กำลังมองหาคำตอบเกี่ยวกับข้อตกลงการอนุญาตใช้งานซอฟต์แวร์ ( Software License Agreement ) หรือที่เราเรียกกันว่า The terms of use or EULA ซึ่งข้อตกลงนี้นั้นเกี่ยวกับการอนุญาตใช้งานซอฟต์แวร์ของ Adobe และได้รับการแปลเป็นภาษาต่างๆ กว่า 28 ภาษา โดยในเอกสารนี้ครอบคลุมเนื้อหาบางส่วนเกี่ยวกับ Product Activation ด้วย

สอบถามราคา Adobe คลิกที่นี่

โดยปกแล้วเราสามารถที่จะติดตั้งโปรแกรมลงบนคอมพิวเตอร์ได้กี่เครื่องทั้งเวอร์ชั่น CC (Creative Cloud) และ CS (Creative Suite)?

สำหรับคำถามนี้คำตอบสำหรับผู้ใช้งานแบบบุคคลทั่วไป คือ สามารถติดตั้งลงบนคอมพิวเตอร์ได้มากที่สุด 2 เครื่อง แต่จะไม่สามารถใช้งานในเวลาเดียวกันได้ และด้วยสิ่งนี้ทำให้คุณสามารถที่จะใช้งาน Creative Cloud (หรือ Creative Suite) ได้ที่บ้านบนคอมพิวเตอร์ของคุณ หรือสามารถใช้งานบนแล็ปท็อปหรือแท็ปเล็ตของคุณได้ในขณะที่อยู่ระหว่างการเดินทาง อย่างไรก็ตามลักษณะการใช้งานนั้นยังคลุมเครืออยู่บ้างว่า เราสามารถที่จะติดตั้งใช้งานได้ 2 เครื่องก็จริง แต่ผู้ใช้ต้องเป็นตัวคุณเองคนเดียวหรือว่าไม่สามารถให้ผู้อื่นมาใช้ร่วมได้ ซึ่งในส่วนนี้ใบอนุญาตการใช้งานได้พูดไว้ดังนี้

EULA for Photoshop CS6

01

Terms of Use for CC Software

02

 

ความแตกต่างที่สำคัญของเวอร์ชั่น CC (Creative Cloud)

สำหรับในเวอร์ชั่น Creative Cloud ผู้ใช้หลักสามารถติดตั้งโปรแกรมไว้ในคอมพิวเตอร์เครื่องที่สองเพื่อให้ตนเองไว้ใช้งานได้ แต่ไม่สามารถใช้พร้อมกันได้ในเวลาเดียวกัน

แต่สำหรับคนที่ใช้เวอร์ชั่น Creative Cloud  สามารถที่จะติดตั้งและใช้งาน 2 เครื่องบนระบบที่แตกต่างกันได้ เช่น สามารถใช้ได้ทั้งบน Mac และ PC นอกจากนั้นผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของ Adobe เช่น Photoshop Elements และ Lightroom ยังถูกขายในรูปแบบ Multi-Platform ที่จะช่วยให้คุณสามารถทำงานได้ง่ายและสะดวกมากขึ้นทั้งบน Windows และ Mac OS

อีกข้อดีหนึ่งของ Creative Cloud คือไม่ต้องใช้ Serial Numbers เหมือนใน Creative Suite เพราะคุณสามารถเข้าถึงการใช้งานได้ด้วย Adobe ID ซึ่งข้อดีนี้ทำให้การใช้งานของคุณมีความยืดหยุ่นมากขึ้น  แค่เพียงติดตั้ง CC Apps ลงไปยังเครื่องที่คุณต้อง

การใช้งาน และสามารถติดตั้งลงไปยังเครื่องที่สามหรือมากกว่านั้นได้ด้วย โดยถ้าหากคุณมีการใช้งานเครื่องที่ 3 ระบบก็จะมีการสอบถามว่าคุณต้องการยกเลิกการใช้งานที่เครื่องเดิมทั้ง 2 เครื่องหรือไม่ คุณสามารถกด “Continue” เพื่อ Sign out ออกจากเครื่องเดิม แล้วใช้งานบนเครื่องใหม่ของคุณได้เลย เรียกได้ว่ามีประโยชน์เป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่ต้องการความยืดหยุ่นในการทำงานและต้องเปลี่ยนสถานที่ในการทำงาน และเปลี่ยนเครื่องสำหรับใช้งานบ่อยๆ  เวอร์ชั่นนี้จะช่วยให้คุณสามารถทำงานได้จากทุกที่ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม โดยไม่ต้องมากังวลเรื่องการย้ายข้อมูลต่างๆ อีกต่อไป

Update 11/10/2016

// ใน Software Term เก่า (http://www.adobe.com/content/dam/Adobe/en/legal/servicetou/Software_Terms-en_US-20150601_2200.pdf) มีการระบุไว้ชัดเจน สำหรับ Software แต่ละประเภท ไม่ว่าจะเรื่อง Subscription , Activation ของ โปรแกรมแบบ Subscription , Device Based

แต่ใน Term ล่าสุดปัจจุบันจากหน้าลิงค์ http://www.adobe.com/legal/terms.html ไม่ได้มีการพูดถึงข้อจำกัดในการใช้แต่ละประเภทไว้เลย จะมีพูดถึงแต่เรื่องใน Common Question ว่าติดตั้งพร้อมกันกี่เครื่องก็ได้ แต่ Activate ได้ 2 เครื่องพร้อมกัน

สำหรับการใช้งานร่วมกับรุ่นเก่า

มีเงื่อนไขเพิ่มเติมอย่างหนึ่งในการอัพเดทเวอร์ชั่นซอฟต์แวร์ Adobe คือ ถ้าหากคุณอัพเกรดรุ่นแล้ว แต่ยังต้องการใช้รุ่นเดิมอยู่ ในเวอร์ชั่นที่เก่ากว่าต้องอยู่บนคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวกันกับที่ลงเวอร์ชั่นใหม่ และตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นไปผู้ใช้งาน Creative Cloud แบบรายปีสามารถเข้าถึงการใช้งานเวอร์ชั่นเก่าได้ (เช่น CS6) ดูวิธีการได้ที่นี่  download and use previous major releases

License สำหรับสถาบันการศึกษา

สำหรับสถาบันการศึกษานั้นจะแบ่งประเภทออกเป็น
1. Education User License : เหมาะสำหรับอาจารย์และพนักงานของสถาบันการศึกษา การใช้งานไม่ต่างกับ License ประเภทอื่นๆ
2. Education Device License : เหมาะสำหรับห้องแล็ป ห้องอบรมของสถาบันการศึกษา จะเหมาะกับการติดตั้งแบบระบุเครื่อง โดยไม่สนใจว่าผู้ใช้งานจะเป็นใคร จะตัดความสามารถบริการเสริมบางอย่างออก ซึ่งในประเภท License การศึกษานั้น จะสามารถได้รับราคาและข้อเสนอพิเศษ

License สำหรับ Virtual Machines และ Servers

ในส่วนนี้สิ่งที่สำคัญคือ Adobe ได้กำหนดนิยามของคอมพิวเตอร์ว่าเป็น “a virtual or physical device” ไม่ใช่แค่ CPU จึงสามารถใช้งานบนแพลตฟอร์มแบบ  Virtualization  เช่น VMware Fusion, Parallels Desktop, Citrix XenApp และ Oracle VM VirtualBox เป็น dual-boot system ที่ทำให้ผลิตภัณฑ์สามารถติดตั้งได้ทั้งสองพาร์ทิชั่นรวมทั้ง Apple Boot Camp ด้วย แต่ก็นับเป็นการติดตั้งลงบนหนึ่งเครื่อง และสิ่งเหล่านี้ก็เป็นคำตอบสำหรับสิ่งที่หลายคนต่างก็มักสงสัยกันอยู่เสมอในซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นล่าสุดของ Adobe นอกจากนั้นคุณสามารถที่จะเช็คข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Product Licenses and Terms of Use เพื่อนำมาพิจารณาเพิ่มเติมว่าการเลือกใช้แบบไหนจะเหมาะที่สุดสำหรับคุณ

แต่ถ้าคุณต้องการใช้งานในองค์กรธุรกิจ สถาบันการศึกษา กลุ่มบุคคลหรือมีผู้ใช้งานมากกว่า 1 คนขึ้นไป และต้องการใช้งานหลายเครื่องในเวลาเดียวกัน เราแนะนำว่าการเลือกข้อเสนอแบบ Creative Cloud for teams จะเหมาะสมที่สุดสำหรับคุณ เพราะจะช่วยให้คุณประหยัดเวลา ประหยัดงบประมาณ ไม่ต้องปวดหัวกับการจัดการการใช้งานหลายๆ เครื่องรวมถึงมีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลโดยตรงอีกด้วย หากมีข้อสงสัยอย่าเก็บไว้ในใจ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากแอพพลิแคดได้ทันทีที่เบอร์ 02-744-9045 หรือชมรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://8baht.com/category/software/adobe/

Ref. http://www.adobe.com/content/dam/Adobe/en/legal/servicetou/Software_Terms-en_US-20150601_2200.pdf

บทความ : ชัชญา พานิช


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ