Article - ArchiCAD, Articles

ArchiCAD 20 FRESH LOOK AT BIM!

 

กลับมาฮือฮากันอีกครั้งเมื่อ GRAPHISOFT ยักษ์ใหญ่แห่งวงการ BIM จากฝั่งยุโรป ได้เปิดตัว ArchiCAD เวอร์ชั่นล่าสุดอย่างเป็นทางการ ซึ่งเวอร์ชั่นนี้ก็ได้เดินทางกันมาจนถึงเวอร์ชั่นที่ 20 แล้ว และในบทความนี้เราได้มีโอกาสสัมภาษณ์ คุณเปี่ยมแข พลอินทร์ และคุณวุฒิพงษ์ พจนาพิมล สาวก ArchiCAD ที่ได้ลองใช้งานแล้วกันดูดีกว่าว่าเขารู้สึกอย่างไรกับเวอร์ชั่นล่าสุดนี้บ้าง

 

Review ArchiCAD 20_16_05_01

Q: หลังจากที่ได้ลองสัมผัส และใช้งาน ArchiCAD 20 ไปแล้ว ความรู้สึกแรกหรือ First Impression ที่มีต่อตัวโปรแกรมเป็นอย่างไรบ้าง?

คุณเปี่ยมแข: โห… ครั้งแรกที่เปิด ArchiCAD 20 ขึ้นมา คำพูดแรกที่ออกมาจากปากก็คือ ‘เฮ้ย! น่ารักอ่ะ’ ตัวไอคอนต่างๆ เค้าทำใหม่หมด น่ารักมุ้งมิ้งมาก เป็นการออกแบบแบบ Flat Design ค่ะ ดูสะอาดตา น่ารักดีด้วย พวก Tab Pages ที่ทำมาตั้งแต่เวอร์ชั่นก่อนก็ดูเข้าที่เข้าทางขึ้นเยอะค่ะ แอบมีฟังก์ชั่นแฝงด้านในด้วย เวลาเราคลิกขวาบน Tab จะเลือกดูวิวอื่นๆ ก็ได้ด้วยอีก ส่วนแถบสถานะตรงขอบด้านล่างก็มี View Settings เพิ่มมาให้ ตรงนี้เราไม่ต้องไปยุ่งกับหน้าตั้งค่าใน Navigator อะไรเยอะ ปรับข้างล่างได้เลย แล้วยังเช็คได้ด้วยว่าเราทำงานอยู่หน้าวิวไหน ซึ่งตรงนี้ถ้าเป็นมือใหม่จะพลาดกันบ่อยมาก เวอร์ชั่น 20 มีเพิ่มมาอยู่ที่แถบด้านล่างก็สะดวกดีค่ะ

 

Review ArchiCAD 20_16_05_02

คุณวุฒิพงษ์ : ก่อนหน้านี้เคยคิดว่า ArchiCAD เมื่อไรจะมีการปรับหน้าตาตัว Software ใหม่บ้าง ซึ่งก็ได้เห็นชัดในเวอร์ชั่นนี้ ไม่ว่าจะเป็น ไอคอนต่างๆ หรือการใช้พื้นที่ทำงานที่มากขึ้น โดยก่อนหน้านี้ ArchiCAD ในเวอร์ชั่น 9 (เมื่อ 10 ปีที่แล้ว) ก็เคยมีการเปลี่ยนหน้าตามาบ้างแล้วแต่ก็ไม่ได้เยอะขนาดนี้ แต่เวอร์ชั่นนี้ถือว่าเฟสออฟเลยทีเดียว ส่วนเรื่องการทำงานสำหรับใครที่คิดว่าต้องจำไอค่อนใหม่หรือคำสั่งใหม่ ก็ถือว่าคิดผิด เพราะถึงหน้าตาจะเปลี่ยนแต่ตำแหน่งต่างๆ ยังอยู่ที่เดิม เพียงแต่ดูสะอาดเรียบร้อย ชัดเจนขึ้น ออกแนว Back to Basic

 

Review ArchiCAD 20_16_05_07ArchiCAD เวอร์ชั่น 8 ก่อนปรับหน้าตาเป็นหน้าตาที่เราคุ้นเคยในเวอร์ชั่น 9

 

Q: สำหรับ ArchiCAD 20 Feature ใหม่ตัวไหนที่โดนใจเราที่สุด?

คุณเปี่ยมแข: โดยส่วนตัวชอบตัว Favorite ที่มีภาพพรีวิวให้ดูด้วยจากกล่องเครื่องมือเลย เพราะของเก่าจะเป็นแบบลิสท์ไงคะ บางทีเรานึกภาพไม่ออกว่า เอ… ที่เราตั้งชื่อไปว่าผนังหนา 0.1 เมตร นี่มันผนังตัวไหนนะ จำไม่ได้ แต่พอมีรูป Preview มาให้นี่ ร้องอ๋อ.. เลิกถามเลยค่ะ อีกอย่างคือเราสามารถจัดการแบ่งโฟลเดอร์ต่างๆ ได้เป็นระบบขึ้นเยอะเลยค่ะ พิมพ์ค้นหาในช่อง Search ก็ได้ เพราะตัว Favorite นี่เป็นอะไรที่เราต้องใช้อยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว แค่นี้ก็สบายขึ้นเยอะแล้วค่ะ

 

Review ArchiCAD 20_16_05_03

คุณวุฒิพงษ์ : Feature นี้เป็น Feature ง่ายๆ ที่เรียกว่า Two-Point Perspective แบบว่าโดนถามบ่อยๆ ครับว่าจะเรนเดอร์แล้วรูป Perspective มันเป็นแบบ 3 จุด ภาพที่ได้ มันดู Tive แรงไป ทุกครั้งผมก็จะบอกว่าให้ตั้งกล้องห่างจากตัวอาคารเยอะๆ และปรับมุมกล้องแคบๆ กว่าจะได้แต่ละรูปก็ต้องถอยหลังๆๆ แต่เวอร์ชั่นนี้ไม่ต้องถอยหลังอีกแล้ว (หัวเราะ) เพราะคลิกแค่ครั้งเดียวจบสบายจริงๆ

 

Review ArchiCAD 20_16_05_08Two-Point Perspective

Q: ArchiCAD เป็นโปรแกรม BIM ที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่ามีการทำงานในส่วนของ 3D ที่โดดเด่น ดังนั้นในเวอร์ชั่นนี้ได้มีการพัฒนาอะไรในส่วนของ Visualization บ้างไหม?

คุณเปี่ยมแข: ที่พีคมากคือตีฟ 2 จุดค่ะ เจ๋งมาก เป็นอะไรที่อยากได้มานานแล้ว ตัวเรนเดอร์ของ CineRender ที่ทาง Cinema4D เค้ามีออกเวอร์ชั่นใหม่เป็น R16 มา ตัว ArchiCAD 20 เราก็จะได้ใช้เวอร์ชั่นเดียวกันนี้เลย ซึ่งมีประสิทธิภาพในการเรนเดอร์เร็วขึ้น เงาสวยขึ้นกว่าเดิมด้วย

 

Review ArchiCAD 20_16_05_04

คุณวุฒิพงษ์ : ตั้งแต่เพิ่ม CineRender ลงในตัวโปรแกรม ArchiCAD V18 ผมก็ดีใจน้ำตาไหลแล้ว แต่ในเวอร์ชั่น 20 นี้ ปรับ Cinema4D เป็น R16 เพิ่มศักยภาพให้ภาพสวยงามขึ้น ทั้งยังลิงค์เข้ากับ โปรแกรม Rhino ได้สะดวกยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้น From อาคารแปลกๆ สามารถทำได้แน่ๆ  ที่สำคัญคือสามารถเลือกความละเอียดของ NURBS (Non-Uniform Rational B-Splines) ได้ด้วย ลดการหน่วงของการใช้งานโปรแกรมได้เป็นอย่างดี

Review ArchiCAD 20_16_05_09

Q: พูดถึงการพัฒนาในส่วนของ 3D ไปแล้ว แล้วในส่วนของ 2D มีอะไรเพิ่มเติมบ้าง? เพราะเวอร์ชั่นที่แล้วก็มีลูกเล่นใหม่ๆ ออกมาเพียบเลย

คุณเปี่ยมแข: ถ้าพูดถึงเรื่องการจัดการของ Document และเส้นสายต่างๆ ใน 2D ตัวเวอร์ชั่น 20 เค้าจะมีฟังก์ชั่น Graphic Overrides เหมือนเป็นการต่อยอดตัว Model View ให้ปรับแก้ได้ง่ายและสะดวกขึ้น อย่างวิวไหน เราอยากได้เส้น ลาย Fill หรือเบอร์ปากกาอะไร เราตั้งค่าเตรียมไว้ได้เลยอย่างละเอียดสำหรับคำสั่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ผนัง เสา คาน พื้น เราก็สร้างเตรียมเอาไว้ แล้วเอาไปใช้กับตัว View Map อีกทีสะดวกมาก ที่จริงฟังก์ชั่นนี้ก็โดนใจเราเหมือนกันนะ

 

Review ArchiCAD 20_16_05_05

คุณวุฒิพงษ์ : สำหรับ ArchiCAD20 ในส่วน 2D คิดว่าการปรับให้วิวที่เราทำงานสามารถแสดงผลการทำงานไม่ว่าจะเป็นเฉดสีงาน สถาปัตย์แยกกับงานวิศวะ หรือการแบ่งงานเป็น Phase งาน ทั้งใน 2D และ 3D ซึ่งคำสั่ง Graphic Overrides นี้ถือเป็น Feature ที่น่าสนใจมาก แถมการ import/export ไปยัง Excel ในเวอร์ชั่นนนี้ยังทำได้ดีขึ้นอีกด้วย

Review ArchiCAD 20_16_05_10

Q: พูดถึงแนวคิดหลักของ ArchiCAD กับคอนเซ็ปต์ Open BIM ที่ให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกันกับซอฟต์แวร์ตัวอื่นๆ และทำการพัฒนาในส่วนนี้มาอย่างต่อเนื่อง ในเวอร์ชั่นนี้มีอะไรที่โดดเด่นกว่าเวอร์ชั่นก่อนๆ บ้างไหม?

คุณเปี่ยมแข: เดี๋ยวนี้เค้ามี ifc4 แล้วนะรู้ยัง (หัวเราะ) ล้ำไปอีกค่ะ เมื่อก่อนที่มีปัญหาการส่งไฟล์ ifc ไปแล้วไม่มีสี เวอร์ชั่นนี้เลิกบ่นไปเลยเพราะเค้า Export สีได้แล้ว เวลาทำงานกับตัวโปรแกรม Rhino ที่มีรูปแบบเฟสที่เรียกว่า NURBS ก็สามารถแสดงผลใน ArchiCAD ได้สวย แถมเวอร์ชั่นนี้ยังมีตัว Plug-in ทำงานแบบ Live Connection กับ Grasshopper ด้วย สะดวกมาก ยิ่งเราเป็นแฟนคลับของทั้ง 2 โปรแกรมยิ่งชอบเข้าไปใหญ่

 

Review ArchiCAD 20_16_05_06

คุณวุฒิพงษ์ : โดยปกติ ArchiCAD ค่อนข้างเป็นผู้นำด้านการทำงานร่วมกับหลายๆ โปรแกรมที่เราใช้งานอยู่แล้วสำหรับในเวอร์ชั่นนี้ เพิ่มการรองรับ IFC 4 open-source standard รองรับ Reference View  ที่เราเอามาอ้างอิงได้อีกด้วย ส่วนการทำงานกับ CAD ที่เป็น DWG /DXF ยังจัดเต็มเช่นเคย เลเยอร์ เบอร์ปากกา สีสัน มาครบเลยจ้า

 

Review ArchiCAD 20_16_05_11

จากบทสัมภาษณ์คร่าวๆ ของ ArchiCAD User ที่ได้ลองใช้งานตัวโปรแกรมจริงแล้ว หลายๆ ท่านคงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Features ต่างๆ ในเวอร์ชั่น 20 นี้ น่าตื่นเต้นและน่าสนใจไม่น้อยเลย แต่จะดีอย่างที่เขาว่าหรือไม่ อยากรู้ว่าใช้จริงแล้วจะเป็นอย่างไร ต้องลอง!!!  อย่างที่คำโบราณเขาว่า ‘สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น’ …หรือ ‘สิบปากว่า ไม่เท่าลองใช้เอง’

สัมภาษณ์โดย Alex


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ