Article - SolidWorks, Articles

10 เหตุผลว่าทำไมควรเปลี่ยนใจจาก AutoCAD เป็น SolidWorks

Automatic Drawing Views

SolidWorks มันสร้างวิวทั้ง Top / Front / Side / ISO / Section ในขณะที่ทำ Drawing ให้อัตโนมัติทั้งใน Part และ Assembly ทำให้ช่วยลดเวลาในการเขียนลงไปได้มาก โดยการดึงข้อมูลมิติโดยตรงจากการออกแบบชิ้นงาน 3D อีกทั้งยังสามารถ Item Number และ Part List ได้อัตโนมัติเช่นกัน โดยรองรับทั้งในมาตรฐาน GB, JIS, BSI, ISO, DIN, ANSI และ GOST

Automatic Drawing Views

Automatic Drawing Updates

       ทุกครั้งที่โมเดล 3D ของเรามีการอัพเดทขนาดหรือรูปทรงไม่ว่าจะตำแหน่งใดก็แล้วแต่ SolidWorks จะทำการอัพเดททั้งในส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องให้อัตโนมัติด้วย ไม่ว่าจะเป็น Part/Drawing/Assembly ตัวอย่างเช่นการวาดชิ้นงาน 3D แล้วทำการสร้าง Drawing เมื่อทำการเปลี่ยนขนาดในชิ้นงาน 3D ก็จะมีการเปลี่ยนขนาดใน Drawing ทันที

Automatic Drawing Updates

Bill of Materials

       เราสามารถจัดการตารางบอม (BOM) ได้ง่ายมาก เนื่องจาก SolidWorks จะทำงานร่วมกัน Assemble โดยการตรวจสอบจากชื่อของ component จำนวนของชิ้นงานและ Properties ของชิ้นงาน purchased and non-purchased, grease, paint, and glue SolidWorks จะทำการตรวจสอบและจัดกลุ่มให้อัตโนมัติ อีกทั้งยังสามารถทำงานรวมกับการใส่ Balloons และเมื่อใดก็ตามที่ Assembly มีการแก้ใขหรืออัพเดทจำนวนชิ้นงาน Drawing ก็จะปรับลดหรือเพิ่มตามการอัพเดทด้วย

Bill of Materials

Virtual Prototyping

       เนื่องจากเวลาที่เราต้องการเห็นการทำงานจริงของชิ้นงาน เราจำเป็นต้องสร้างชิ้นงานจริงขึ้นมา แต่สิ่งที่เป็นปัญหาตามมาก็คือราคาของชิ้นงานต้นแบบสูงมาก แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปเนื่องจากการทำงานของ SolidWorks เป็นการขึ้นชิ้นงานด้วยรูปแบบ 3D ซึ่งสามารถจำลองได้ว่าการทำงานจริงจะมีลักษณะแบบใด ติดชนกันหรือไม่ ทำให้สามารถประหยัดได้ทั้งต้นทุนและเวลา

Virtual Prototyping

DWG Interoperability

       ในฐานะที่เป็นผู้สร้างซอฟต์แวร์ 2D, SolidWorks จึงเข้าใจขั้นตอนการออกแบบของคุณและพยายามสร้างสายผลิตภัณฑ์ SolidWorks เพื่อให้ย้ายจาก 2D เป็น 3D เป็นไปอย่างง่าย โดยขั้นตอนที่ SolidWorks คิดเป็นสิ่งแรกคือพยามทำให้ AutoCAD ที่ user มี เกิดประโยชน์สูงสุดในขณะที่ลดความซับซ้อนของการเปลี่ยนจาก 2D เป็น 3D ซึ่งบริษัททั่วโลกหลายพันบริษัทได้นำขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงนี้มาใช้และเกิด ประโยชน์โดยแนวความคิดนี้ใช้รูปแบบเส้น sketch 2D ของ AutoCAD หลายๆ วิวมาวางซ้อนกัน และใช้คำสั่งของ SolidWorks ทำให้เกิดเป็น 3D ขึ้นมาก ทำให้ช่วยลดความยุ่งยากในการสร้าง 3D ไปได้มากเช่นกัน

DWG Interoperability

Component Generators

       เรื่องของงานประกอบใน SolidWorks ก็ช่วยให้คุณสามรถประหยัดเวลาได้ด้วยเช่นกัน โดยใช้หลักของการจำลองการทำงานในงานประกอบ ไม่ว่าจะเป็นการใส่เงื่อนไขความเร็ว ความเร่ง วัสดุ การเชื่อมต่อกลอน เพลาและฮับ โอริง เกียร์ เข็มขัด ไดรฟ์โซ่และสกรูทำให้สามารถคำนวนหาพลังงานที่ต้องใช้ หรือความแข็งแรงของงานประกอบได้ก่อนที่จะผลิตจริง เป็นไปอย่างรวดเร็วง่ายและถูกต้อง

Component Generators

Technical Documentation

       เนื่องจากความสามารถของ SolidWorks ที่สามารถสร้างมุมมองหรือวิวในแบบต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วทำให้ user สามารถสร้างภาพเคลื่อนไหวที่น่าสนใจสำหรับใช้ในวิดีโอการฝึกอบรม, คำแนะนำการประกอบ และการนำเสนอการขายที่ช่วยให้คุณมองเห็นความตั้งใจที่จะสื่อสารการออกแบบของ คุณหรือแม้แต่คู่มือการสอน คู่มือการฝึกอบรมและคำแนะนำการผลิตได้ง่ายเช่นกัน

Technical Documentation

Pipe and Cable Routing

       SolidWorks Premium ช่วยให้คุณสามารถทำงานเกี่ยวกับระบบการเดินท่อเดินสายไฟ tube – pipe runs, cables – wiring harnesses ได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว ผู้ใช้งานสามารถใช้หลักการการออก Routed designs ด้วยวิธีอัติโนมัติมาใช้ควบคู่กันไปได้เช่นกัน ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงแบบหรือระบบการเดินท่อในงานประกอบ ก็จะมีการ update ไปยัง drawing ด้วยเช่นกัน

Pipe and Cable Routing

Stress Analysis and Simulation

       การออกแบบที่ดีหรือสร้างชิ้นส่วนที่มีคุณภาพและหลีกเลี่ยงความเสียหายที่อาจ เกินขึ้นระหว่าการใช้งาน จำเป็นที่จะต้องใช้การวิเคราะห์ (FEA) ที่ซับซ้อนเข้ามาช่วย SolidWorks Premium ช่วยให้คุณสามารถทำงานเกี่ยวกับการวิเคราะห์ (FEA) ที่ซับซ้อนได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ โดยสามารถตรวจสอบความตึงเครียดและการโก่งตัวภายใต้ภาวะการทำงาน อีกทั้ง FEA สามารถเพิ่มประสิทธิภาพความแข็งแรงและลดต้นทุนวัตถุดิบได้อีกด้วย

Stress Analysis and Simulation

State of the Art Rendering and Animation

       ส่วนสุดท้ายของการออกแบบนั่นคือการนำเสนอ ในส่วนนี้ SolidWorks Professional ช่วยให้คุณสร้างงานด้วยการสร้างภาพเสมือน เหมือนคุณอยู่ในสตูดิโอ โดยคุณสามารถจัดแสง สี ฉากหลัง เงาสะท้อน โดย SolidWorks Professional จะช่วยเตรียมเครื่องมือคำสั่งการทำงานแอนนิเมชั่นที่มีคุณภาพสูงมาให้ใช้ ทำให้ได้ผลงานอย่างรวดเร็วและง่ายต่อการสร้างงานที่มีคุณภาพสูง เค้าภาพที่สมจริงและช่วยให้การนำเสนอง่ายขึ้น

State of the Art Rendering and Animation

บทความ : พรเทพ เกิดมนต์


Photo of author
WRITTEN BY

admin